ที่ตัดกระจกใช้ “ตัดอะไรได้บ้าง”

35326 จำนวนผู้เข้าชม  | 

            เครื่องตัดกระจกเป็นเครื่องมือก่อสร้างที่อาจมีชื่อเรียกอื่นๆ คือ ที่ตัดกระจก ที่ตัดแก้ว ที่ตัดกระเบื้อง มีดตัดกระจก มีดกรีดกระจก เพชรน้ำมัน มีดหัวคาร์ไบด์ เครื่องตัดกระจกใช้สำหรับการตัดกระจกเพื่อให้ได้รูปทรงตามต้องการ ทำให้ชิ้นงานออกมาสวยงาม ประณีต และทำให้ตัดกระจกได้เร็วขึ้นและดีขึ้น

ที่ตัดกระจกมี 3 แบบ คือ

            1. ที่ตัดกระจกแบบปากกา แยกย่อยออกเป็น 3 แบบ ได้แก่

            - แบบหัวเพชร มีคุณสมบัติของเครื่องมือคือ มีเพชรผลึกจิ๋วตั้งอยู่ที่ส่วนท้ายของเครื่องตัดกระจกและยึดให้แน่นโดยใช้การบัดกรีด้วยโลหะเงิน อุปกรณ์ตัดเพชรมีความเหมาะสมสำหรับตัดกระจกบาง และวัสดุความหนาเซนติเมตร แต่ต้องพิจารณาว่าเครื่องตัดนั้นติดตั้งเพชรเทียมหรือไม่หากความหนาของวัสดุที่จะตัดต้องไม่เกิน 0.5 ซม. เหมาะสำหรับใช้ในบ้านเนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำ มีคุณภาพดี

            - แบบใช้น้ำมัน เครื่องมือชนิดนี้เหมือนกับที่ตัดกระจกแบบลูกกลิ้ง แต่ด้วยน้ำมันหล่อลื่นอัตโนมัติ ที่เก็บน้ำมันถูกรวมอยู่ในด้ามจับเครื่องมือ โดยน้ำมันหล่อลื่นจะถูกจ่ายให้กับคมตัดโดยไส้ตะเกียง เพื่อช่วยลดแรงเสียดทานของพื้นผิวการทำงานบนกระจก นอกจากนี้น้ำมันเป็นตัวช่วยในการให้ใบมีดเคลื่อนที่ได้ง่ายซึ่งช่วยให้กระบวนการตัดกระจกง่ายขึ้น ใช้สำหรับการตัดกระจกแผ่นหนาไม่เกิน 20 มม. และสามารถตัดวัสดุได้สูงถึง 5,000 เมตร

            - แบบลูกกลิ้ง ส่วนที่ตัดของเครื่องมือนี้คือลูกกลิ้งทำมาจากโลหะแข็งพิเศษส่วนมากจะเป็นทังสเตนและโคบอลต์ทำให้ตัดกระจกได้ลื่นไม่ติดขัด และสามารถใส่น้ำมันที่ปลายด้ามเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตัด

           ข้อดีของที่ตัดกระจกรุ่นนี้คือ ตัดไว ตัดง่าย สามารถใส่น้ำมันเพื่อเพิ่มความสามารถในการตัด สามารถประยุกต์มาใช้ตัดขวดแก้ว หรือกระเบื้อง (เฉพาะผิวมัน เรียบเท่านั้น) เหมาะสำหรับการตัดกระจกที่มีความหนาไม่เกิน 5-15 มม.  

            2. เครื่องตัดกระจกแบบไร้สาย เป็นเครื่องมือตัดกระจกไร้สายที่ช่วยให้งานตัดกระจกกลายเป็นเรื่องง่าย ตัวเครื่องมีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาสะดวก สามารถใช้งานนอกสถานที่ได้ง่าย ใบตัดคม สามารถเอียงใบตัดได้ ปรับความสูง/ต่ำ ตัดได้เรียบและมีคุณภาพ มอเตอร์ให้เสียงที่เงียบ เหมาะสำหรับใช้ตัดกระเบื้อง หินอ่อน กระจก มีสวิตช์ระบบเซฟตี้ป้องกันการเปิดเครื่องโดยไม่ตั้งใจ เหมาะสำหรับงานหนักและยาวนานต่อเนื่อง สามารถตัดกระจกที่มีความหนาไม่เกิน 85 มม.

            3. เครื่องตัดกระจกแบบอัตโนมัติ (เลเซอร์) การตัดด้วยเลเซอร์เป็นการสร้างลำแสงเลเซอร์โดยใช้สารกำเนิดเลเซอร์เป็นแก๊ส คือ CO2 Laser และใช้ระบบนำรังสีเป็นระบบกระจกเงา เครื่องตัดเลเซอร์สามารถตัดวัสดุได้หลายประเภท เช่น เหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียม ทองเหลือง อะครีลิค แต่ที่เหมาะมากคือเหล็กและสแตนเลส เนื่องจากคุณสมบัติทางเนื้อวัสดุและพื้นผิว ช่วงความหนาที่เหมาะสมกับงานตัดเลเซอร์คือ ตั้งแต่ช่วง 0-15 mm. ช่วงนี้เป็นช่วงที่หัวเลเซอร์เดินได้ค่อนข้างเร็ว และอัตราการสิ้นเปลืองแก๊สต่ำ

            ไม่ว่าในกรณีใดก็ตามเป็นเรื่องที่ควรจดจำไว้ว่าการทำงานกับแก้ว กระจกใดๆ จะต้องมาพร้อมกับการปฏิบัติตามข้อควรระวัง ควรสวมถุงมือหนาและใส่แว่นตา เงื่อนไขหลักสำหรับการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง อย่าลืมที่จะดูแลการจัดสถานที่ทำงาน เนื่องจากการทำงานกับกระจกตัวเองต้องอยู่ในพื้นฐานของความปลอดภัย ความรู้สึกปลอดภัยของคุณเองจะช่วยให้คุณบรรลุผลลัพธ์ที่ดีที่สุด 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

มีดตัดกระจกใช้น้ำมัน (ยาว 178 มม.) TOTAL รุ่น THT561781มีดตัดกระจกใช้น้ำมัน (ยาว 178 มม.) TOTAL รุ่น THT561781

มีดตัดกระจกใช้น้ำมัน 8-15 มม. (คละสี)มีดตัดกระจกใช้น้ำมัน 8-15 มม. (คละสี)

มีดตัดกระจกแบบหล่อน้ำมัน 8-15 mm. VERGINมีดตัดกระจกแบบหล่อน้ำมัน 8-15 mm. VERGIN

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้