เลื่อยไฟฟ้าและเลื่อยยนต์ขนาดเล็กผิดกฎหมายหรือไม่

115302 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

     ตามกฎกระทรวงกําหนดลักษณะเลื่อยโซ่ยนต์และส่วนประกอบของเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ. ๒๕๕๕ ที่กำหนดให้ผู้ใดมีการผลิต นำเข้า หรือครอบครองเลื่อยโซ่ยนต์ที่มีกำลังเครื่องตั้งแต่ 1 แรงม้าขึ้นไป และแผ่นบังคับโซ่ (บาร์) ที่มีขนาดความยาวตั้งแต่ 12 นิ้วขึ้นไป จะต้องมีใบขออนุญาตตามหลักเกณฑ์ของกฎกระทรวง เนื่องจากเลื่อยโซ่ยนต์และส่วนประกอบของเลื่อยโซ่ยนต์ที่มีกําลังเครื่องตั้งแต่ 1 แรงม้าและมีขนาดบาร์ตั้งแต่ 12 นิ้วขึ้นไป เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถใช้ในการตัดไม้ทําลายป่าได้ในเวลาอันรวดเร็ว จึงได้กําหนดให้เลื่อยโซ่ยนต์และส่วนประกอบของเลื่อยโซ่ยนต์ดังกล่าวอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายว่าด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ซึ่งเลื่อยโซ่ยนต์ที่ไม่ได้มีใบขออนุญาต ผู้ผลิต นำเข้า หรือครอบครอง มีความผิดตามมาตรา ๔ วรรคหนึ่ง มีโทษตามมาตรา ๑๗ จำคุกไม่ เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและริบเลื่อยโซ่ยนต์

เลื่อยยนต์ KANTO KT-CS1900DI

     ปัจจุบันเลื่อยยนต์และเลื่อยไฟฟ้าที่มีจำหน่ายกันทั่วไปในท้องตลาดเป็นเลื่อยโซ่ขนาดเล็กกะทัดรัด ที่มีกำลังเครื่องไม่เกิน 1 แรงม้า (745.7 วัตต์) และมีขนาดบาร์ 11.5 นิ้ว ซึ่งไม่เกินข้อกำหนดของกฎกระทรวง สามารถมีไว้ครอบครองได้อย่างถูกกฎหมาย ไม่ต้องมีใบขออนุญาต เลื่อยยนต์และเลื่อยไฟฟ้าขนาดเล็กถูกพัฒนาให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภท เช่น การตัดไม้  ตัดแต่งกิ่งไม้ ตัดแต่งทรงพุ่มไม้ แต่ไม่เหมาะกับการดัดแปลงเครื่องเพื่อนำไปใช้ตัดไม้ใหญ่ รวมทั้งมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ให้เลื่อยยนต์และเลื่อยไฟฟ้ามีน้ำหนักเบา มีระบบป้องกันให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น

เลื่อยยนต์ BERALA BL-29XX
     นอกจากบาร์ขนาด 11.5 นิ้ว ที่มาพร้อมกับตัวเครื่องเลื่อยโซ่ และที่จำหน่ายกันทั่วไปแล้วยังมีบาร์ขนาด 16 นิ้ว 18 นิ้ว และ 22 นิ้ว จำหน่ายอีกด้วย ซึ่งมีผู้ใช้งานหาซื้อไปตัดไม้ขนาดใหญ่ ขนาดบาร์ดังกล่าวเข้าข่ายเกณฑ์ของกฎกระทรวง ผู้ใช้ต้องมีการขอใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายกับกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เลื่อยไฟฟ้า BERALA BL-8115

 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

เลื่อยยนต์ BERALA BL-29X (สีเขียว)

เลื่อยยนต์  KANTO KT-CS2000E

เลื่อยไฟฟ้า STR S-1234

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้