คีมล็อค ข้อแตกต่างในการเลือกใช้คีมล็อคปากตรงกับคีมล็อคปากแหลม

28013 จำนวนผู้เข้าชม  | 

            คีมล็อคเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่รวมเอาจุดเด่นของเครื่องมือทั้งสี่มารวมเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นคีม กุญแจเลื่อน ปากกา (หนีบจับวัตถุ) และคีมตัด คีมล็อคเป็นคีมที่ถูกออกแบบมาให้ล็อคโดยถือวัตถุไว้แน่นโดยไม่ต้องใช้มือจับ มีหลายรูปแบบของคีมล็อคที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย มีรูปร่างลักษณะคีมหัวใหญ่ๆ ที่มีสลักกดเอาไว้ล็อคขนาดหัวได้

            คีมชนิดนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ล็อคหรือจับยึด หนีบยึด บิด เกี่ยว งัด ตัดกับวัตถุนั้นๆ เพื่อป้องกันการหมุนหรือเลื่อนของวัตถุ ปากคีมสามารถปรับขยายหรือล็อคให้แน่นได้ โดยปรับที่สกรูตรงปลายด้าม ตัวคีมผลิตจากเหล็กทำให้มีน้ำหนัก สามารถจับใช้งานได้อย่างมั่นคง คีมล็อคนี้ถือว่าเป็นคีมชนิดหนึ่งที่ต้องมีติดไว้เลย เพราะสามารถใช้งานได้อเนกประสงค์

ซึ่งข้อแตกต่างระหว่างคีมล็อคปากตรงและคีมล็อคปากแหลมคือ


คีมล็อค ปากตรง 10 นิ้ว TOTAL รุ่น THT191002


            คีมล็อคปากตรงเป็นคีมที่ให้พื้นที่สัมผัสสูงสุดในการยึด จับวัตถุทรงสี่เหลี่ยมและวัตถุรูปทรงหกเหลี่ยม ใช้ในการจับยึดหมุด หรือหัวน็อตต่างๆ ใช้ในการเชื่อมและงานโลหะต่างๆ

            ส่วนคีมล็อคปากแหลม ปากคีมที่มีลักษณะยาวและแหลมนั้นจะช่วยให้การใช้งานได้ง่ายในพื้นที่ที่แคบ เหมาะสำหรับใช้การยึดจับ ตัดสายไฟ เหมาะกับงานที่มีชิ้นงานขนาดเล็กหรืองานที่มีความละเอียดสูง

ข้อระวังในการใช้คีม

ปกติคีมจะชุบแข็ง ไม่ควรจับชิ้นงานที่ร้อน นอกจากคีมงานเชื่อม ไม่ควรใช้แทนประแจ อย่าใช้คีมตัดลวดเหล็กสปริง ห้ามใช้ขันขั้วไฟแรงสูง ห้ามใช้ค้อนช่วยตีถ้าต้องการตัดลวดหลังใช้งานเช็ดทำความสะอาด หยอดน้ำมันจุดข้อต่อ

สรุปคือ คีมเป็นเครื่องมือช่างที่เรียกได้ว่าสามารถใช้ได้แทบจะทุกงานซ่อม ไม่ว่าจะใช้ในการจับ ดัด บีบ และตัด ได้ทั้งวัตถุขนาดเล็ก เช่น เส้นลวดหรือสายไฟ ไปจนถึงวัตถุขนาดใหญ่ ซึ่งคีมก็มีรูปร่างและขนาดที่หลากหลายตามลักษณะการใช้งาน ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงาน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายหรืออาจทำให้คีมเกิดความเสียหายได้

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

คีมล็อค ปากตรง 10 นิ้ว TOTAL รุ่น THT191002คีมล็อค ปากตรง 10 นิ้ว TOTAL รุ่น THT191002

INDY K102 คีมล็อคตัวซี 11 นิ้วINDY K102 คีมล็อคตัวซี 11 นิ้ว

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้