4 ประเภทของปั๊มน้ำ ความรู้เบื้องต้นของปั๊มน้ำแต่ละประเภท

94230 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     ปั๊มน้ำเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กันมากสำหรับบ้านพักอาศัย ปัจจุบันปั๊มน้ำเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นของทุกบ้าน เนื่องจากการขยายตัวของแหล่งที่พักทำให้ความจำเป็นในการสำรองน้ำไว้ใช้เพื่อการบริโภคและอุปโภคมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น และมีการพัฒนาทางเทคโนโลยีมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน เพื่อตอบสนองความต้องการและอำนวยความสะดวกสบายต่อผู้ใช้มาก

     ปั๊มน้ำมี 4 ประเภท ได้แก่ ปั๊มน้ำอัตโนมัติ ปั๊มน้ำกึ่งอัตโนมัติ ปั๊มหอยโข่ง และปั๊มจุ่มหรือปั๊มแช่ ซึ่งแต่ละแบบจะมีลักษณะการใช้งานแตกต่างกันไป การเลือกใช้ปั๊มน้ำให้เหมาะกับประเภทของการใช้งาน จะต้องรู้ถึงลักษณะของปั๊มแต่ละประเภทการใช้งานที่เหมาะสม ดังนี้

     1. ปั๊มน้ำอัตโนมัติ เป็นปั๊มน้ำที่เราใช้กันโดยทั่วไปตามบ้านเรือน ที่พักอาศัย ทำงานโดยการเปิด-ปิดอัตโนมัติตามการเปิดใช้งานของอุปกรณ์ใช้น้ำ สามารถส่งน้ำไปตามจุดต่างๆ ภายในบ้านได้ดี เช่น ทันทีที่เปิดก๊อกปั๊มน้ำจะทำงาน พอเลิกใช้ปั๊มก็หยุดทำงาน เป็นต้น ส่วนใหญ่บ้านเดี่ยวจะใช้ปั๊มน้ำอัตโนมัติแบบพิเศษ ปั๊มอัตโนมัติจะมีอยู่ 2 แบบ คือ ปั๊มมีถังแรงดันอากาศ และปั๊มแรงดันคงที่

     2. ปั๊มน้ำกึ่งอัตโนมัติ จะมีลักษณะคล้ายๆ กับปั๊มอัตโนมัติแต่เราต้องเปิด-ปิดสวิตซ์เอง ซึ่งไม่ค่อยเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะนิยมแบบปั๊มน้ำอัตโนมัติ

     3. ปั๊มหอยโข่ง ปั๊มน้ำประเภทนี้เป็นปั๊มที่มีการใช้งานการอย่างแพร่หลายเหมาะกับการดึงน้ำเก็บใส่ถังเหมือนที่ใช้ในการเกษตรคือส่งน้ำไปไกลๆ หรือดึงน้ำขึ้นไปบนอาคารสูงๆ งานสูบจากแทงค์หรือบ่อ งานหัวจ่ายน้ำ sprinkle สามารถสูบน้ำได้ในปริมาณที่มากหรือแรงส่งสูงๆ เพราะปั๊มหอยโข่งจะมีแรงม้าสูง มี 1 แรงม้า 2 แรงม้า แต่ไม่เป็นระบบอัตโนมัติ ตัวนี้เหมาะกับการใช้งานต่อเนื่องนานๆ
ปั๊มน้ำ ปั๊มแช่ ปั๊มจุ่ม DC SOLAR PUMP Model : ZCL-12
     4. ปั๊มจุ่มหรือปั๊มแช่ มีอีกชื่อที่มักเรียกกันจนคุ้นหูก็คือ ไดโว่ ใช้กับงานสูบน้ำออก เช่น บ่อน้ำพุ มีกำลังส่งต่ำ แต่สูบน้ำได้ปริมาณมากๆ ปั๊มจุ่มจะมีให้เลือกหลายขนาด ถ้าต้องการให้ดึงน้ำเร็วต้องใช้ตัวที่วัตต์สูง เช่น 200 -250 วัตต์ แต่ถ้าไม่ต้องการดึงน้ำมากๆ ใช้จำนวนวัตต์น้อยๆ ในการใช้งานต่อเนื่องจะใช้ได้แค่ 7 ชั่วโมง ถ้าเกินจากนั้นปั๊มจะร้อนจัดทำให้มอเตอร์ตัดและใบพัดล็อค (ต้องถอดใบพัดออกมาหมุนกลับเข้าไปใหม่ ก็จะใช้งานได้เหมือนเดิม) ปั๊มจุ่มหรือปั๊มแช่จะมีอยู่ 2 แบบ เช่น แบบมีลูกลอย พอจุ่มน้ำสูงลูกลอยจะลอยขึ้น พอดูดน้ำหมดลูกลอยก็จะจมลงปั๊มก็ตัดอัตโนมัติ และแบบที่ 2 แบบไม่มีลูกลอย ต้องเปิด-ปิดสวิทช์เอง

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ปั๊มน้ำอัตโนมัติ OSUKA Mod.PS170ปั๊มน้ำอัตโนมัติ OSUKA Mod.PS170

ปั๊มหอยโข่ง HOSANNA CPM158ปั๊มหอยโข่ง HOSANNA CPM158

ปั๊มน้ำ ปั๊มแช่ ปั๊มจุ่ม DC SOLAR PUMP Model : ZCL-12ปั๊มน้ำ ปั๊มแช่ ปั๊มจุ่ม DC SOLAR PUMP Model : ZCL-12

ปั๊มเปลือยอัตโนมัติ KANTO KT-PS-130ปั๊มเปลือยอัตโนมัติ KANTO KT-PS-130

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้