10 เครื่องมือช่างสำหรับงานตัด เครื่องมือตัด

223095 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

     งานตัดเป็นการทำชิ้นงานให้มีขนาดตามที่ต้องการ เพื่อจะนำชิ้นงานไปใช้ต่อไปเครื่องมือช่างสำหรับงานตัดมีมากมายหลายประเภท ขึ้นอยู่กับวัสดุชิ้นงานที่ต้องการตัด  ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ไม้ กระเบื้อง อลูมิเนียมหรือปูนคอนกรีตการเลือกใช้เครื่องมือตัดให้เหมาะสมกับชิ้นงานจึงมีความสำคัญมาก เพราะจะได้ชิ้นงานที่ออกมาสวยงามอย่างที่ต้องการ ลดความเสียหายที่จะเกิดกับชิ้นงาน ไม่ต้องเสียเวลาตกแต่งชิ้นงานมาก โดยเครื่องมือตัดสามารถจำแนกออกตามลักษณะของงานตัดได้ดังนี้
 
1. เครื่องตัดเหล็ก หรือไฟเบอร์ตัดเหล็ก หรือแท่นตัดไฟเบอร์

     ไฟเบอร์ตัดเหล็ก หรือแท่นตัดไฟเบอร์เป็นเครื่องมือช่างสำหรับตัดเหล็ก โดยใช้ใบตัดที่ทำจากใยไฟเบอร์ในการถูชิ้นงานให้ขาดที่ความเร็วรอบขณะเดินเครื่องประมาณ 3,800 รอบต่อนาที ไฟเบอร์ตัดเหล็กได้รับความนิยมอย่างมากในท้องตลาดทั้งช่างมืออาชีพหรือช่างสมัครเล่น เหมาะสำหรับงานตัดเหล็กทั่วไปที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว และไม่ต้องการความสวยงามประณีตของชิ้นงานมาก ไฟเบอร์ตัดเหล็กหาซื้อได้ง่าย มีราคาถูกสามารถตัดเหล็กเส้น เหล็กกล่องรูปทรงต่างๆได้ แต่ข้อเสียของไฟเบอร์ตัดเหล็ก คือ มีฝุ่นจากการตัดเหล็กเยอะ ถ้าใช้ตัดเหล็กขนาดใหญ่ต้องเปลี่ยนใบตัดบ่อย เพราะใบตัดไฟเบอร์จะสึกหรอเร็วกว่าปกติ

แท่นตัดไฟเบอร์ 14 นิ้ว PUMPKIN J-T1423

2. เลื่อยวงเดือน

     2.1 เลื่อยวงเดือนเป็นเครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับงานไม้ ทำงานได้หลากหลาย ทั้งตัด ซอย บังใบ เข้ามุม ตัดเรียว และทำเดือยต่างๆ ขนาดเลื่อยวงเดือนที่นิยมใช้กันทั่วไปจะเป็นขนาด 7 นิ้ว เพราะมีขนาดเหมาะมือทำงานได้อย่างคล่องตัว โดยใบเลื่อยวงเดือนมีมากมายหลายแบบ ตามจำนวนฟันเลื่อย ซึ่งจะต้องเลือกใช้ให้มีความเหมาะสมกับชิ้นงานแต่ละประเภท (ในที่นี้ขอกล่าวถึงแค่ 4 ชนิด ที่ใช้งานกันทั่วไป)

     - ใบเลื่อยวงเดือนขนาด 7 นิ้ว จำนวน 24 ฟัน เหมาะสำหรับตัดไม้เนื้อแข็ง เช่น  ไม้หน้าสาม ไม้เต็ง ไม้รัง

     - ใบเลื่อยวงเดือนขนาด 7 นิ้ว จำนวน 30 ฟัน เหมาะสำหรับตัดไม้โครง ไม้อัด งานเฟอร์นิเจอร์

     - ใบเลื่อยวงเดือนขนาด 7 นิ้ว จำนวน 40 ฟัน เหมาะสำหรับงานตัดไม้อัดที่มีความแข็งปานกลาง เพราะเวลาเลื่อยเนื้อไม้จะไม่แตกหัก

     - ใบเลื่อยวงเดือน 7 นิ้ว จำนวน 60 ฟัน เหมาะสำหรับงานตัดอะคริลิค

     2.2 โต๊ะเลื่อยวงเดือน เป็นเลื่อยวงเดือนประเภทหนึ่ง ที่ตัวเลื่อยจะติดอยู่กับโต๊ะ แข็งแรงมั่นคง เหมาะในการใช้ตัดไม้ต่อเนื่องหลายชิ้นมีความแม่นยำในการตัดชิ้นงานสูงกว่าเลื่อยวงเดือนแบบธรรมดา ใบสามารถปรับได้ 45 องศา สามารถตัดไม้ได้ลึก 75 มม.ในตำแหน่ง 90 องศาและสามารถตัดไม้ได้ลึก 64 มม.ในตำแหน่ง 45 องศา มีสวิตซ์เปิด-ปิด แบบนิรภัยเพื่อป้องกันอันตรายจากเด็กและผู้ใช้งาน

เลื่อยวงเดือน

โต๊ะเลื่อยวงเดือน


3. เลื่อยยนต์ เลื่อยไฟฟ้า

     เลื่อยโซ่ยนต์ และเลื่อยโซ่ไฟฟ้าเป็นเครื่องมือตัดไม้ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบา ประกอบง่าย ใช้งานดีไม่ติดขัด เหมาะสำหรับการใช้งานตัดไม้ซุงเล็ก ๆในครัวเรือนและงานสวนหลังบ้าน ซึ่งขนาดบาร์และโซ่ที่ถูกกฎหมายคือบาร์และโซ่เลื่อยต้องไม่เกิน 12 นิ้ว ตัวเครื่องมีกำลังมอเตอร์ไม่เกิน 1 แรงม้า ข้อแตกต่างของเลื่อยตัดไม้ทั้ง 2 ประเภทนี้คือ เลื่อยยนต์ใช้งานข้างนอกได้ดีกว่า มีความสะดวกคล่องตัวสูง แต่เลื่อยไฟฟ้าไม่ต้องเติมน้ำมันเหมือนเลื่อยยนต์ ทำให้ดูแลบำรุงรักษาเครื่องได้ง่ายกว่า

เลื่อยยนต์

เลื่อยไฟฟ้า


4. แท่นตัดกระเบื้อง หรือเครื่องตัดกระเบื้อง

     แท่นตัดกระเบื้อง หรือเครื่องตัดกระเบื้องเป็นเครื่องมือช่างที่มีความสำคัญสำหรับช่างปูกระเบื้อง เนื่องจากเป็นงานที่ต้องใช้ความแม่นยำ ความชำนาญในการตัดเข้ามุมองศา และความสวยงามของชิ้นงาน ซึ่งแท่นตัดกระเบื้องจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปูกระเบื้องได้ดีขึ้นแท่นตัดกระเบื้องที่นิยมใช้ส่วนมากเป็นแท่นตัดกระเบื้องขนาด 24 นิ้ว (60*60 ซม.) ที่เป็นขนาดมาตรฐานทั่วไปของกระเบื้อง

 

 

5. เลื่อยองศา หรือแท่นตัดองศา

     เลื่อยองศา หรือแท่นตัดองศาเป็นเครื่องมือช่างที่ใช้เกี่ยวกับงานไม้เช่นเดียวกับเลื่อยวงเดือนซึ่งเลื่อยองศาจะแตกต่างจากเลื่อยวงเดือนคือ ตัวเลื่อยและฐานสำหรับวางชิ้นงานรวมถึงไม่สามารถตัดไม้อัดได้ เลื่อยองศาใช้เมื่อต้องการตัดไม้ให้มีความยาวเท่าที่ต้องการและมุมที่กำหนดได้หลากหลายกว่า เลื่อยองศาสามารถใช้ตัดอลูมิเนียมได้เพียงแค่เปลี่ยนใบเลื่อยสำหรับตัดอลูมิเนียมโดยเฉพาะซึ่งจะมีจำนวนฟันเลื่อยอยู่ที่ 100-120 ฟัน ซึ่งมีความถี่กว่าใบเลื่อยตัดไม้ทั่วไป เลื่อยองศาบางรุ่นสามารถปรับใบเลื่อยตัดเอียงได้ สไลด์ได้ และมีระบบเลเซอร์เพื่อช่วยวางแนวการตัดให้มีความแม่นยำมากขึ้นด้วย

เลื่อยองศา 10 นิ้ว TOTAL TS42182552

 

6. เครี่องตัด ขัด เซาะ

     เครื่องตัด ขัด เซาะเป็นเครื่องมือช่างที่รองรับการใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตัดไม้ ตัดยิปซั่ม ตัดท่อพีวีซี ขัดหน้าไม้ ขัดผิวเหล็ก เหลากำจัดเศษหิน เซาะร่องยาแนว ใช้ได้ทั้งกับงานไม้ พลาสติก ท่อเหล็กหรือท่อทองแดง (ความหนาไม่เกิน 1 มิลลิเมตร) ซึ่งเครื่องมือช่างตัวนี้มีความแตกต่างจากเครื่องเจียรเพราะตัวเครื่องเป็นระบบสั่นที่มีความถี่สูงและหมุนด้วยความเร็วรอบสูงกว่าเครื่องเจียรมาก

 

7. เครื่องตัดพลาสม่า

     เครื่องตัดพลาสม่าเป็นเครื่องมือตัดที่ใช้ความร้อนสูงในการหลอมละลายชิ้นงาน จึงตัดได้เร็วกว่า และเรียบสวย ตัดได้ทั้งเหล็ก อลูมิเนียม สแตนเลส ทองแดง ซึ่งความหนาไม่เกิน 12 มิลลิเมตร

 

8. หินเจียรหรือเครื่องเจียร

     หินเจียรหรือเครื่องเจียรเป็นเครื่องมือช่างที่มีขนาดกะทัดรัด จับถนัดมือ ใช้สำหรับงานเจียรขัดตกแต่งผิวโลหะและตัดวัสดุต่าง ๆ เช่น ตัดไม้ ตัดเหล็ก พีวีซี กระเบื้องและปูนรวมถึงการเจียรขัดตกแต่งผิววัสดุนั้นๆซึ่งจะต้องเลือกใช้ใบตัดให้เหมาะสมตามลักษณะประเภทของชิ้นงานนั้น ๆ

 

9. เครื่องตัดคอนกรีต หรือเครื่องตัดหินอ่อน

     เครื่องตัดคอนกรีตหรือเครื่องตัดหินอ่อน สามารถใช้ตัดหินแกรนิต หืนอ่อนตัดกระเบื้องและตัดปูนได้ มีลักษณะเหมาะมือ ใช้ตัดตกแต่งทำเคาท์เตอร์ห้องครัว ห้องน้ำ งานตกแต่งผนัง เพื่อให้งานออกมาสวยงาม ใช้ได้ทั้งกับใบตัดเปียกและใบตัดแห้ง สามารถปรับความลึกในการตัดได้ เพื่อประสิทธิการในการใช้งาน

 เครื่องตัดหินอ่อน เครื่องตัดตอนกรีต Makita M4100ZX1B 4 นิ้ว

 

10. เลื่อยจิ๊กซอว์หรือเลื่อยฉลุไฟฟ้า

     เลื่อยจิ๊กซอว์หรือเลื่อยฉลุไฟฟ้าเป็นเครื่องมือช่างที่ช่างไม้รู้จักและนิยมใช้กันมาก เป็นเครื่องมือที่มีความปลอดภัยสูง ใช้ตัดวัสดุได้เกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นไม้ เหล็ก พลาสติก แก้ว เซรามิคเลื่อยจิ๊กซอสามารถตัดชิ้นงานได้หลากหลายทิศทางอย่างอิสระ ทั้งตัดแนวตรง ตัดโค้ง ตัดตามรูปร่างชิ้นงานและเจาะรูกลางแผ่นชิ้นงานได้แต่การตัดไม้ด้วยเลื่อยจิ๊กซอจะมีความแตกต่างกับการใช้เลื่อยวงเดือนคือ ผิวชิ้นงานที่ได้มักออกมาไม่ค่อยเรียบ

เลื่อยจิ๊กซอว์งานหนัก BERALA BL-4300BV

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

แท่นตัดไฟเบอร์ 14 นิ้ว PUMPKIN J-T1423แท่นตัดไฟเบอร์ 14 นิ้ว PUMPKIN J-T1423

เลื่อยวงเดือน 7 นิ้ว PUMPKIN J-C5812เลื่อยวงเดือน 7 นิ้ว PUMPKIN J-C5812

โต๊ะเลื่อยวงเดือน 8 นิ้ว BONCHIโต๊ะเลื่อยวงเดือน 8 นิ้ว BONCHI

เลื่อยยนต์ KANTO KT-CS1900DIเลื่อยยนต์ KANTO KT-CS1900DI

เลื่อยไฟฟ้า BERALA BL-8115เลื่อยไฟฟ้า BERALA BL-8115

แท่นตัดกระเบื้อง 24 นิ้ว MASAKIแท่นตัดกระเบื้อง 24 นิ้ว MASAKI

เลื่อยองศา 10 นิ้ว TOTAL TS42182552เลื่อยองศา 10 นิ้ว TOTAL TS42182552

เครื่องตัดขัดเซาะ IMAX รุ่น IMT-300เครื่องตัดขัดเซาะ IMAX รุ่น IMT-300

เครื่องตัดพลาสม่า BONCHI CUT-40เครื่องตัดพลาสม่า BONCHI CUT-40

เครื่องเจียร 4 นิ้ว TOTAL TG1071008เครื่องเจียร 4 นิ้ว TOTAL TG1071008

เครื่องตัดหินอ่อน เครื่องตัดตอนกรีต Makita M4100ZX1B 4 นิ้วเครื่องตัดหินอ่อน เครื่องตัดตอนกรีต Makita M4100ZX1B 4 นิ้ว

เลื่อยจิ๊กซอว์งานหนัก BERALA BL-4300BVเลื่อยจิ๊กซอว์งานหนัก BERALA BL-4300BV

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้