เครื่องเซาะร่องไม้ เครื่องเร้าเตอร์ เครื่องทริมเมอร์ คืออะไร ต่างกันอย่างไร

43961 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

     เครื่องมือช่างไม้ทั่วไปที่ใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์ ขอบประตู หน้าต่าง คิ้วบัว และอื่นๆ ที่ใช้ในการตกแต่ง ลวดลาย เซาะร่อง ลบมุมไม้ งานเหล่านี้ล้วนต้องใช้เครื่องเซาะร่องไม้ เรียกอีกอย่างว่าเครื่องเร้าเตอร์และเครื่องทริมเมอร์ ในการทำงานเพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวยงามตามที่ต้องการ และเป็นเครื่องมือเอนกประสงค์ที่ใช้ได้กับงานต่างๆ มากมาย แล้วแต่ช่างจะประยุกต์ใช้งาน และขึ้นอยู่กับความชำนาญของช่างแต่ละคน

 

เครื่องเร้าเตอร์ คือ เครื่องมือช่างที่ใช้ในการเซาะร่อง สร้างลวดลาย โดยเครื่องเร้าเตอร์จะมีความเร็วรอบมากกว่า 2000 รอบ/นาที จึงมีอันตราย และการกินของคัทเตอร์นั้นรอบตัว 360 องศา ก่อนป้อนงานให้สังเกตทิศทางการหมุนของคัทเตอร์ต้องสวนทางกับการป้อนชิ้นงานเสมอ ไม่อย่างนั้นจะดูดไม่เข้า ถ้าจับไม่แน่นก็อาจจะเกิดอันตรายได้ เครื่องเร้าเตอร์จะใช้กับงานตีบัว ทำลวดลาย งานบังใบ งานเซาะร่อง เป็นต้น


ข้อดีของเครื่องเร้าเตอร์
1. เร้าเตอร์ความเร็วรอบเยอะกว่า สามารถใช้สำหรับงานหนัก
2. เร้าเตอร์สามารถใช้ดอกได้ขนาด 1/2" (12.7) ทริมเมอร์รับได้แค่ 1/4" (6.35) ดอกส่วนมากจะ 1/2" (12.7) และการที่ดอกใหญ่ก็ทำให้เสถียรกว่า
3. เร้าเตอร์ส่วนใหญ่จะทำการ plunge หรือการกดลงได้ ใช้สำหรับเริ่มกัดกลางชิ้นงาน และการปรับความสูงก็มีอุปกรณ์เยอะกว่า (มีขั้น เกลียว)
4. เร้าเตอร์มักจะมีอุปกรณ์เสริมมากกว่า

ข้อเสียของเครื่องเร้าเตอร์
1. มีราคาแพง
2. มีขนาดใหญ่ใหญ่ หนัก และกินไฟ

 

เครื่องทริมเมอร์ คือ เครื่องมือช่างที่ทำงานคล้ายกับเครื่องเร้าเตอร์ แต่มีขนาดเล็กกว่า ความเร็วรอบสูงไม่มากนัก และไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้ได้กับงานที่หนัก เครื่องทริมเมอร์จึงเหมาะกับงานเก็บรายละเอียด เช่น งานที่เก็บเข้ามุม เจียรขอบ งานเซาะร่องเล็กๆ แกะสลัก เจาะรู ตัดขอบโฟเมก้า เป็นต้น

 

ข้อดีของเครื่องทริมเมอร์
1. ใช้งานเหมือนเครื่องเร้าเตอร์ แต่มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบากว่า 
2. เครื่องทริมเมอร์เหมาะสำหรับงานที่มีขนาดเล็ก เช่น ตีบัว ตีคิ้ว ลบมุมต่างๆ ตัดขอบโฟเมก้า เป็นต้น

ข้อเสียของเครื่องทริมเมอร์ 
1. ทริมเมอร์รับได้แค่ขนาดดอกเเค่ 1/4"
2. ความเร็วรอบต่ำกว่าเร้าเตอร์ ไม่เหมาะกับงานใหญ่ๆ

 

สรุปคือ เครื่องเร้าเตอร์และเครื่องทริมเมอร์การใช้งานเหมือนกันแต่เครื่องเร้าเตอร์จะเหมาะกับงานหนัก ส่วนเครื่องทริมเมอร์จะใช้สำหรับงานเล็กๆ งานจำพวกเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ไม่หนักมาก

 

 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

     เร้าเตอร์ MAKTEC MT362

     เร้าเตอร์ MASAKI พร้อมกระเป๋า

     ทริมเมอร์ BONCHI MT370 พร้อมดอก

     ทริมเมอร์ MARTEN MT370 พร้อมดอก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้