กบไสไม้ กบไสไม้ไฟฟ้า เครื่องมือพื้นฐานสำหรับช่างไม้

33222 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

     เครื่องมือไสไม้ภาษาทางการช่างเรียกว่า “กบ”  เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับช่างไม้ที่จะขาดไม้ได้ ซึ่งกบไสไม้ใช้สำหรับขัดผิวไม้ให้มีผิวที่เรียบและได้รูปทรงตามต้องการ เช่น วงกบ ประตู หน้าต่าง หรือไม้พื้นประโยชน์หลัก ๆ ของกบไสไม้คือ ไสไม้ให้ผิวหรือหน้าไม้เรียบ การเรียกชื่อกบมักเรียกตามรูปร่างและลักษณะการใช้งาน ตัวกบอาจทำด้วยไม้หรือด้วยเหล็กก็ได้

กบไสไม้มี 2 แบบ คือ

1. กบที่ทำด้วยไม้ หรือเรียกว่า กบมือ เป็นกบที่ได้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งกบมือนี้จะดีกว่ากบไสไม้ไฟฟ้าในเรื่องของความละเอียดในการไสไม้ เสียงเงียบ ฝุ่นไม้ชิ้นใหญ่ทำให้เก็บกวาดง่าย ข้อเสียคือออกแรงมากกว่ากบไฟฟ้า

2. กบที่ทำจากเหล็ก หรือเรียกว่า กบไฟฟ้า ได้รับความนิยมของช่างในปัจจุบันเป็นจำนวนมาก กบไฟฟ้ามีข้อดีคือช่วยประหยัดเวลา ประหยัดแรงของช่าง มีสะดวกรวดเร็วในการทำงาน แต่ชิ้นงานที่ใช้กบไฟฟ้ายังไม่เรียบต้องเก็บงานด้วยกบมือ หรือใช้เครื่องขัดกระดาษทรายขัดอีกที และถ้าไสย้อนเสี้ยนบางจุดเช่นบริเวณตาไม้  มีโอกาสทำให้ไม้ฉีกเป็นหลุมลึกมากกว่ากบมือ แต่ข้อเสียคือเศษฝุ่นในการไสจะฟุ้งกระจาย มีเสียงดัง ประคองตัวกบยาก

ลักษณะของไม้ที่เหมาะกับกบไสไม้ไฟฟ้า

- กบไฟฟ้าตัวเล็กขนาด 3-4 นิ้ว ใช้เก็บรายละเอียดของงาน ใช้กับไม้อัด ไม้โครง ขอบลามิเนต  ส่วนใหญ่มักจะมีหรือเริ่มต้นที่ตัวนี้เพราะใช้ง่าย




- กบไฟฟ้าตัวใหญ่ขนาด 5-10 นิ้ว ใช้ปรับหน้าไม้หรือใช้กับไม้เนื้อแข็ง  

ข้อแนะนำของการใช้กบไสไม้ไฟฟ้า

- การออกแรงกดกบไสไม้ ควรกดให้แรงมีความสม่ำเสมอกันตลอดการไสไม้ ซึ่งจะทำให้พื้นไม้ที่ไสราบเรียบ ไม่เป็นคลื่น

- กรณีที่ไสไม้ที่บางให้ไสจากปลายด้านหนึ่งไปเพียงครึ่งเดียว (ครึ่งทางของไม้ชิ้นนั้น) เมื่อเรียบด้านหนึ่งแล้ว จึงกลับไม้ไปไสอีกด้านหนึ่งไปชนกันกับที่ไสทิ้งไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ไม้แตกตรงปลาย

- ต้องคอยระวังและตรวจเช็ค ให้ใบมีดส่วนที่เป็นคมของกบไสไม้ ขนานกับวัตถุที่ต้องการไสอยู่เสมอ

 

 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

 กบไฟฟ้า 3 นิ้ว FLYBOSS FLY-1900

กบไฟฟ้า 3 นิ้ว FUJI 1600  กบไฟฟ้า 3 นิ้ว FUJI 1600

BERALA กบไฟฟ้า 3 นิ้ว BL-1900B  BERALA กบไฟฟ้า 3 นิ้ว BL-1900B

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้