10 เครื่องมือช่างยนต์ อุปกรณ์ช่างยนต์

208480 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

     เครื่องมือช่างยนต์ (Auto machanic hand tools ) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานของช่าง เครื่องมือช่างยนต์ที่สำคัญมากสำหรับงานซ่อมรถยนต์การซ่อมแซม การดูแลรักษาปรับปรุงเครื่องยนต์ ให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้เป็นอย่างดี เครื่องมือช่างยนต์แบ่งตามลักษณะการใช้งานได้ ดังนี้

     1. แม่แรง เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยผ่อนแรงผู้ใช้ แม่แรงใช้สำหรับยกรถยนต์เมื่อต้องการถอดเปลี่ยนยาง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตรวจตัวถังของรถยนต์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้นโดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย การใช้แม่แรงต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าบริเวณที่ต่อกับคันยกแข็งแรง ไม่หักง่าย

     2. ขาตั้งรถยนต์ เป็นการนำท่อนเหล็กมาวางรองไว้ใต้ท้องรถเฟื่องช่วยรับน้ำหนักหลังจากยกยกยนต์แล้ว ต้องใช้ทุกครั้งเมื่อยกด้วนแม่แรง ซึ่งลักษณะขาตั้งจะมีแบบเฟืองล็อค เดือยล็อค เกลียวล็อค ขนาด 1 ขา 2 ขา 3 ขา 4 ขา รับน้ำหนัก 1 ตันถึง 12 ตัน

     3. เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ เป็นการเติมกระแสไฟฟ้าให้กับแบตเตอรี่ กระแสชาร์จมีหลายขนาดให้เลือกใช้ ซึ่งการเลือกใช้นั้นถ้าต้องการชาร์จให้เร็วและไวควรเลือกกระแสชาร์จสูงๆ ส่วนกระแสชาร์จต่ำๆ ก็มีข้อดีเช่นกันค่อยๆประจุไฟเข้าแบตเตอรี่ช้าๆ อย่างต่อเนื่องซึ่งทำให้ประจุไฟแบตเตอรี่ได้ดีและทำให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อมไว

     4. บล็อกลม บล็อกไฟฟ้า เป็นเครื่องมือที่ให้กำลังสูง มีแรงบิดที่สามารถถอดหรือขันนอตที่ใช้ประแจขันไม่ได้ ส่วนใหญ่ถูกนำมาใช้สำหรับงานยานยนต์ งานประกอบ และงานซ่อมบำรุงเครื่องจักร

     5. ประแจแหวนปากตาย ใช้สำหรับขันนอตหัวหกเหลี่ยม และหัวสี่เหลี่ยม เป็นประแจที่รวมเอารูปร่างและคุณสมบัติของประแจปากตายและประแหวนเข้าด้วยกันซึ่งด้านหนึ่งเป็นประแจแหวน อีกด้านหนึ่งเป็นประแจปากตาย
ชุดประแจแหวนข้างปากตาย YETO ขนาด 6-24mm 14ตัว/ชุด
     6. ประแจเลื่อน เป็นเครื่องมือสำหรับขันเกลียว นอต หรือ ยึด สามารถขันหรือหมุนเกลียวได้ทางใดทางหนึ่งและหมุนฟรีได้ในทิศทางตรงข้าม เหมาะสำหรับทำงานในพื้นที่แคบ

      7. ประแจแอล เป็นประแจที่ใช้สำหรับสลักเกลียวที่ทำเป็นหัวกลมส่วนกลาง ทำเป็นรูหกเหลี่ยม ซึ่งใช้สำหรับงานสลักเกลียวปรับชิ้นงาน สลักเกลียวยึดเพลา ฯลฯ ขึ้นรูปหกเหลี่ยมและชุบแข็ง ทำเป็นรูปตัว L ขนาดปลายทั้งสองด้านเท่ากันและขนาดมาตรฐานเท่ากับรูที่หัวสลักสัมพันธ์กับแรงบิดที่ทำต่อเกลียว ข้อควรระวังในการใช้ประแจแอลคือ ความพอดีของแรงที่ใช้ในการ ขัน-คลาย เกลียวต้องไม่ทำให้เกลียวเสียหาย
ประแจแอล 6 หุน EUROKINGTOOLS CP-V
     8. คีมล็อก ใช้สำหรับจับชิ้นงานให้แน่นเป็นพิเศษกว่าคีมแบบอื่นๆ เพราะสามารถบีบชิ้นงานได้และขยายปากของคีมได้ตามขนาดของชิ้นงานด้วยการปรับที่สกรู แต่การใช้คีมล็อกบีบชิ้นงานจะทำให้ส่วนที่ใช้คีมล็อกจับเป็นรอย ถ้าจำเป็นต้องใช้ให้ใช้ด้วยความระมัดระวังและไม่ควรใช้คีมล็อกแทนประแจ

     9. ประแจกากบาท เป็นประแจที่ใช้ขันล้อสำหรับการเปลี่ยนยางรถยนต์ ออกแบบมาสำหรับใช้กับรถโดยเฉพาะ

     10. ไขควง มีลักษณะเหมือนไขควงที่ใช้กับงานช่างอื่น ๆ แต่ไขควงสำหรับงานช่างรถยนต์จะมีขนาดยาวกว่า เพื่อให้สามารถใช้งานในซอกหรือมุมที่มีพื้นที่แคบได้

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

แม่แรง 3 ตัน STARWAY แม่แรง 3 ตัน STARWAY

ขาตั้งรถยนต์ 3 ตัน SMART E-SM-3JS  ขาตั้งรถยนต์ 3 ตัน SMART E-SM-3JS

เครื่อง ชาร์จ แบตเตอรี่ 30A MOKITO  เครื่อง ชาร์จ แบตเตอรี่ 30A MOKITO

บล็อกลม 1/2 นิ้ว(4 หุน) NIKO  บล็อกลม 1/2 นิ้ว(4 หุน) NIKO

ชุดประแจแหวนข้างปากตาย YETO ขนาด 6-24mm 14ตัว/ชุด  ชุดประแจแหวนข้างปากตาย YETO ขนาด 6-24mm 14ตัว/ชุด

INDY A941 ประแจเลื่อน 350 มม./12 นิ้ว  INDY A941 ประแจเลื่อน 350 มม./12 นิ้ว

 ประแจแอล 6 หุน EUROKINGTOOLS CP-V  ประแจแอล 6 หุน EUROKINGTOOLS CP-V

คีมล็อค ปากตรง 10 นิ้ว TOTAL รุ่น THT191002  คีมล็อค ปากตรง 10 นิ้ว TOTAL รุ่น THT191002

ชุดไขควง 7 ชิ้น ANTON  ชุดไขควง 7 ชิ้น ANTON

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้