รอก รอกโซ่ รอกโซ่ไฟฟ้า รอกสลิงไฟฟ้า ข้อแนะนำในการเลือกซื้อรอก แต่ละประเภท

5523 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     รอกเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการผ่อน เบาแรงของผู้ใช้งาน และให้ความสะดวก รวดเร็วในการยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากไปยังอีกที่หนึ่ง โดยรอกจะมีรูปร่างลักษณะคล้ายล้อมีแกนหมุนได้รอบตัว และมีเชือกหรือโซ่พาดล้อสำหรับยกตัวและดึงวัตถุ รอกจะเหมาะกับงานยก เคลื่อนย้ายวัตถุที่มีน้ำหนักมาก

     รอกมีหลายประเภทโดยจะเรียกชื่อตามลักษณะการใช้งาน เช่น รอกเดี่ยวตายตัว รอกเดี่ยวเคลื่อนที่ รอกพวง และในปัจจุบันมีการคิดค้นรอกสลิงไฟฟ้าเพื่อความสะดวกสูงสุดในการใช้งาน เพราะรอกสลิงไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องใช้แรงดึงแต่จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการดึงควบคุมแทน

     1. รอกเดี่ยวตายตัว เป็นรอกที่ตรึงอยู่กับที่โดยใช้เชือกเส้นหนึ่งพันรอบล้อ ปลายเชือกอีกข้างหนึ่งผูกติดกับวัตถุที่จะยก รอกเดี่ยวตายตัวจะไม่ช่วยผ่อนแรงแต่สามารถอำนวยความสะดวกในการทำงาน เช่น การชักธงขึ้งยอดเสา การลำเลียงวัตถุขึ้นที่สูง

     2. รอกเดี่ยวเคลื่อนที่ เป็นรอกที่จะเคลื่อนที่ในขณะที่ใช้งาน โดยใช้เชือกเส้นหนึ่งพันรอบล้อจะผูกติดกับเพดาน ปลายเชือกจะผูกติดกับวัตถุที่จะยกในแนวดิ่งแรงที่ใช้ดึงมีค่าเท่ากับครึ่งหนึ่งของน้ำหนักของวัตถุ เป็นรอกที่ช่วยอำนวยความสะดวกและช่วยผ่อนแรง

     3. รอกพวง เป็นการนำรอกหลายๆ ตัวมาผูกเป็นพวงเดียวกัน รอกแต่ละตัวมีเชือกคล้องหนึ่งเส้นโดยปลายข้างหนึ่งผูกติดกับเพดานปลายอีกข้างหนึ่งผูกกับรอกตัวถัดไป วัตถุที่ยกจะผูกติดกับรอกตัวล่างสุด เชือกที่คล้องรอบรอกตัวบนสุดจะใช้สำหรับดึง

     4. รอกโซ่มือสาว เป็นรอกโซ่ที่ใช้มือในการชักรอก นิยมใช้ในงานเคลื่อนย้ายวัตถุแบบครั้งคราว ไม่บ่อย รอกโซ่มือสาวจึงเหมาะกับงานยกของทั่วไป งานในอู่ซ่อมรถ และอุตสาหกรรม


     5. รอกโซ่มือโยก หรือรอกโซ่กำมะลอ เป็นรอกโซ่ที่ใช้มือสาวเช่นเดียวกับรอกโซ่มือสาว แต่ที่แตกต่างมาคือจะมีคันโยกเพิ่มเข้ามาสามารถรับน้ำหนักได้มาก เหมาะสำหรับงานก่อสร้าง งานยกหรือเคลื่อนย้ายเครื่องจักรทั่วไป


     6. รอกสลิงไฟฟ้า เป็นรอกที่ใช้ไฟฟ้าในการชักรอก มีน้ำหนักเบา สะดวกในการเคลื่อนย้าย นิยมใช้กับงานหนักต่อเนื่อง รอกไฟฟ้าเหมาะกับการใช้งานในระหว่างก่อสร้าง

ข้อแนะนำในการเลือกซื้อรอกโซ่

     1. ควรเลือกตามระยะความสูงที่จะยก

     2. เลือกตามความเร็วของรอก

     3. เลือกตามลักษณะการใช้งาน

     4. น้ำหนักที่จะใช้ยก ซึ่งจะมีหน่วยเป็นตัน (TON)

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

รอกโซ่ 3 ตันรอกโซ่ 3 ตัน

รอกโซ่ 2 ตัน OSUKAรอกโซ่ 2 ตัน OSUKA

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้