สว่านแท่น แท่นจับสว่าน เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับงาน

23597 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     สว่านเป็นอุปกรณ์สำคัญของงานช่างที่ต้องเจาะรูเพื่อประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน งานเจาะรูต้องใช้เครื่องมือตัดคือ ดอกสว่าน กับเครื่องเจาะ เพื่อทำการเจาะชิ้นงานให้เกิดรูที่ชิ้นงาน โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่าดอกสว่าน หรือดอกไขควง โดยมีจุดประสงค์ต่างๆเพื่อย้ำหมุด จับยึดด้วยน๊อตสกรู หรือทำเกลียว เป็นต้น

     สว่านแท่นเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับในการเจาะเนื้อไม้แบบติดตั้งกับเครื่อง ไม่ต้องใช้มือในการถือเหมือนกับสว่านทั่วไป มีทั้งแบบตั้งโต๊ะและแบบตั้งพื้น สว่านแท่นเป็นเครื่องมือที่สามารถเจาะได้ตรงกว่าสว่านมือ ใช้สำหรับเจาะไม้ เหล็ก พลาสติก อลูมิเนียม และอื่นๆ ตัวสว่านแท่นสามารถปรับรอบให้ช้าและเร็วได้โดยอาศัยสายพานหรือสวิทซ์ในการปรับรอบความเร็วในการเจาะตามลักษณะวัสดุที่ต่างกัน สว่านแท่นจะใช้ร่วมกับปากกาจับชิ้นงานจับวัสดุไว้ไม่ให้เคลื่อนที่

     - สว่านแท่น 6 mm. เป็นสว่านแท่นตัวเล็กเหมาะกับงานเจาะพลาสติก ไม้เล็กๆ

     - สว่านแท่น 13 mm. เป็นสว่านแท่นวางโต๊ะที่นิยมใช้ตามหมู่ช่าง ทำงานได้เอนกประสงค์ทั้งงานไม้ งานเหล็ก DIY หรือแม้กระทั่งมืออาชีพ ขนาดความสูงของแท่นเจาะมักจะไม่เกิน 70 cm.

     - สว่านแท่น 16 mm. เป็นเครื่องเจาะแบบขนาดมาตรฐานมักจะวางอยู่ตามโรงกรึงเหมาะกับการเจาะที่หลากหลายตัวสว่านมีทั้งแบบตั้งพื้นและแบบวางบนโต๊ะโดยความสูงของตัวสว่านจะอยู่ในช่วง 80 cm.- 160 cm.

     - สว่านแท่น 25 mm. เป็นสว่านแท่นตั้งพื้น เหมาะกับงานที่เป็นระบบอุตสาหกรรมต้องการใช้งานตลอดทั้งวัน โดยสว่านชนิดนี้จะมีความสูง โดยประมาณ 165 cm.

     - สว่านแท่น 32 mm. เป็นสว่านแท่นขนาดใหญ่ที่สุด มีน้ำหนักสูง มักจะใช้งานสำหรับ อุตสากรรมเป็นหลัก กำลังสว่านแท่นชนิดนี้มักจะอยู่ที่ 1200 วัตต์ ความสูงก็จะประมาณ 170 cm.

     ส่วนแท่นจับสว่านจะใช้สำหรับงานเจาะที่ต้องการความเที่ยงตรงและได้องศา สำหรับจับสว่านในแนวดิ่ง และสามารถกำหนดความลึกในการเจาะชิ้นงานได้ ในกรณีที่มีสว่านมือแต่ต้องการทดแทนสว่านแท่น และประโยชน์ที่ได้มากกว่าในเรื่องของการขนย้าย มีน้ำหนักเบา และสามารถเจาะในพื้นที่กว้างๆ ที่สว่านแท่นเข้าเจาะไม่ถึงได้

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

สว่านแท่น 4 หุน (1/2สว่านแท่น 4 หุน (1/2") BERALA BL-4113

สว่านแท่น 4 หุน (1/2สว่านแท่น 4 หุน (1/2") IMAX IMDP-580

สว่านแท่น 5 หุน (5/8สว่านแท่น 5 หุน (5/8") BERALA BL-4116

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้