ดอกสว่าน ข้อควรรู้เกี่ยวเกี่ยวกับการเลือกดอกสว่านให้เหมาะสมกับงาน

55206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     ดอกสว่านเป็นเครื่องมือช่างที่สำคัญที่ต้องใช้ร่วมกับสว่าน ดอกสว่านในท้องตลาดปัจจุบันมีหลายขนาด และหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นงานไม้ งานเหล็ก งานปูน งานคอนกรีต ดังนั้นการเลือกซื้อดอกสว่านมาใช้งาน ต้องรู้ไว้ด้วยว่าจะนำดอกสว่านไปใช้กับงานอะไร สำหรับดอกสว่านเองนั้นก็ไม่สามารถจะเจาะวัสดุต่างๆ ได้แต่จะต้องใช้งานควบคู่ไปกับสว่านเสมอ โดยตัวสว่านจะทำหน้าที่ยึดจับดอกสว่านไม่ให้สะบัดในขณะใช้งาน ซึ่งแบ่งประเภทของดอกสว่านได้ 3 ประเภท ดังนี้

     1. ดอกสว่านเจาะไม้ มีลักษณะส่วนปลายแหลมมีหัวเกสรช่วยในการนำศูนย์ ปลายดอกจะคล้ายหางปลา ลดการแกว่ง เป็นดอกสว่านที่ใช้สำหรับเจาะไม้ที่มีขนาดไม่กว้างนัก โดยขนาดที่นิยมใช้กันทั่วไป คือ ขนาด 5, 6 หรือ 8 มิลลิเมตร ดอกสว่านเจาะไม้ผลิตจากเหล็กคาร์บอนต่ำ ทำให้ไม่สามารถทนความร้อนและแรงเสียดทานได้มากนัก

     2. ดอกสว่านเจาะเหล็ก เป็นดอกสว่านที่ใช้เจาะวัสดุเนื้อเเข็ง เหล็ก อลูมิเนียม หรือวัสดุเนื้ออ่อนได้ มีลักษณะเป็นเกลียวตัดตลอด ปลายดอกสว่านจะแหลมเพื่อใช้ในการจิกชิ้นงาน สามารถนำมาใช้เจาะชิ้นงานที่เป็นไม้หรือโลหะทั่วไป รวมถึงพลาสติกได้อีกด้วย โดยดอกสว่านเจาะเหล็กจะแบ่งตามชนิด ดังนี้

     - ดอกสว่านชุบดำ เป็นเเบบที่ใช้งานทั่วไป เจาะไม้ เจาะเหล็กได้ เเต่จะค่อยไม่เเข็งเเรง เเตกหักง่าย หากเจาะวัสดุที่มีความเเข็งมาก

     - ดอกสว่านไฮสปีด ใช้งานเจาะทั่วไป เจาะเหล็ก เจาะไม้ วัสดุเนื้อเเข็ง เป็นดอกที่มีความทนทานมากกว่าดอกสว่านเเบบชุบดำ

     - ดอกสว่านไฮสปีดเคลือบไทเทเนียม จะเป็นดอกสีทอง ใช้งานได้ดีกว่าดอกไฮสปีดทั่วไป ทนความร้อนได้ดีกว่า อายุการใช้งานนานกว่า 

     - ดอกสว่านเจาะสแตนเลส มีความเที่ยงตรงและความคงทนสูง ตัวดอกสว่านเคลือบ COBALT เพื่อทนการเสียดสีและความร้อนทำให้อายุการใช้งานยาวนาน ซึ่งดอกสว่านไฮสปีดเเบบธรรมดาจะเจาะสเเตนเลสไม่เข้า

     - ดอกสว่านทรงเจดีย์ ใช้เจาะไม้ เจาะเหล็กหนาได้ตามขนาดความสูงของชั้นดอกเจาะ ใช้เจาะทำฉาก ทำชั้นวาง เจาะพลาสติก อลูมิเนียม ชุบไทเทียมเพิ่มอายุการใช้งานไม่ต้องใช้ดอกสว่านเจาะนำ หมดปัญหาดอกสว่านไหม้ ดอกสว่านหัก ดอกสว่านแกว่ง

     - ดอกโฮลซอว์เจาะเหล็ก เป็นดอกสว่านที่ใช้เจาะรูขนาดใหญ่กว่าดอกสว่านธรรมดา ลักษณะคล้ายกับดอกโฮลซอล์เจาะไม้ ใช้ได้กับสว่านเเท่นเเละสว่านไฟฟ้า

     3. ดอกสว่านเจาะปูนหรือเจาะคอนกรีต มีลักษณะของดอกสว่านเป็นเกลียวบิด ส่วนปลายดอกเป็นเหล็กชุบแข็งพิเศษ เพื่อช่วยรองรับแรงกระแทกจากการใช้งาน เหมาะสำหรับการเจาะปูน ซีเมนต์ บล็อก หรืออิฐ เป็นต้น ดอกสว่านชนิดนี้จะผลิตจากเนื้อโลหะที่อ่อนกว่าส่วนหัวเจาะ สว่านหัวเจาะจะผลิตจากทังสเตนคาร์ไบด์ แบ่งตามชนิด ดังนี้

     - ดอกสว่านเจาะคอนกรีตก้านกลม เหมาะกับการเจาะรูสำหรับติดตั้งตัวยึดทั่วไป เช่น พุกเหล็ก พุกพลาสติก เป็นดอกสว่านที่ใช้กับสว่านกระเเทกได้ทุกรุ่น หัวดอกเป็นทังสเตนคาร์ไบด์คุณภาพดี มีคมตัดทั้งสองด้าน



     - ดอกสว่านโรตารี่ ดอกสว่านนี้สามารถเจาะคอนกรีตได้อย่างทะลุทะลวง คอนกรีตเสริมเหล็ก แผ่นตระแกรงเหล็ก หรือหินที่แข็งแกร่ง หัว 4 เขี้ยวผลิตจาก คาร์ไบร์เกรดสูงสุด ทำให้การเจาะแม่นยำง่ายดาย ใช้ได้ยาวนาน และเจาะเป็นวงกลมได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด

     - ดอกสว่านโฮลซอว์เจาะคอนกรีต มีลักษณะเป็นทรงกระบอก มีเเกนสำหรับเจาะนำศูนย์ ใช้สำหรับเจาะปูน และคอนกรีตเพื่อให้ท่อหรือวัสดุต่างๆ ลอดผ่านรูไปได้ใช้ร่วมกับสว่านโรตารี่

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ชุดดอกสว่านเจาะไม้ 6 ดอกชุดดอกสว่านเจาะไม้ 6 ดอก


 ดอกสว่านเจาะเหล็ก 13 ดอก/ชุด YETIดอกสว่านเจาะเหล็ก 13 ดอก/ชุด YETI

ชุดดอกสว่านเจาะรู Hole Saw 11PC (โฮลซอเจาะเหล็ก)ชุดดอกสว่านเจาะรู Hole Saw 11PC (โฮลซอเจาะเหล็ก)

ดอกสว่านเจาะปูน 5 ดอก/ชุด YETIดอกสว่านเจาะปูน 5 ดอก/ชุด YETI

ดอกสว่านเจาะปูนโรตารี่ 9x160 มม. MAKITA 4 ดอกดอกสว่านเจาะปูนโรตารี่ 9x160 มม. MAKITA 4 ดอก

โฮลซอเจาะคอนกรีต 65mm. TOTAL TAC430651โฮลซอเจาะคอนกรีต 65mm. TOTAL TAC430651

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้