กระดาษทรายประเภทต่างๆ แนวทางในการเลือกใช้กระดาษทราย

122535 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     กระดาษทรายมีลักษณะแผ่นผิวหน้าจะมีผงขัดเคลือบอยู่เพื่อทำหน้าที่ขัด กระดาษทรายจะมีรูปทรงแตกต่างกัน เช่น แผ่นสี่เหลี่ยม แผ่นกลม สามเหลี่ยม เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับขัดถูพื้นผิววัสดุต่างๆ ขัดตกแต่งผิวของชิ้นงานให้สวยงาม ลดสันคม หรือขัดเตรียมผิวชิ้นงานก่อนทำสี กระดาษทรายสามารถใช้ได้กับงานขัดไม้ เฟอร์นิเจอร์ ขัดเหล็ก โลหะ ขัดสีรถยนต์ งานพลาสติก มีหลายแบบ หลายขนาดให้เลือกใช้

     กระดาษทรายแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

     1. กระดาษทรายขัดแห้ง ใช้ได้แค่กับงานแห้งเท่านั้นห้ามใช้น้ำร่วมด้วย เนื่องจากจะทำให้กระดาษทรายเสีย ขาดรุ่ยได้ กระดาษทรายประเภทนี้เหมาะกับการใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ ขัดสี ขัดผิวโบหะเคลือบ เป็นต้น กระดาษทรายขัดแห้งมีหลายรูปแบบ เช่น แบบแผ่นกลม แผ่นสี่เหลี่ยม แบบม้วน ตามแต่ความเหมาะสมของการใช้งาน สามารถใช้มือขัด หรือใช้เครื่องขัดก็ได้

     - ขัดหยาบ เป็นการขัดลบรอยจากเครื่องมือให้ใช้เบอร์ 120 แต่หากผิวหยาบมากก็ให้ใช้ 80 ก่อนจึงตามด้วย 120

     - ขัดเรียบ เป็นการขัดที่ลดรอยกระดาษทรายจากขั้นตอนแรกให้ใช้เบอร์ 180 สำหรับงานที่ไม่ต้องการความละเอียดมาก ก็สามารถขัดถึงขั้นนี้ แต่หากเป็นงานเฟอร์นิเจอร์ควรขัดละเอียดต่อไปอีก    

     - ขัดละเอียด เป็นการขัดที่ทำให้พื้นผิวราบเรียบจนมองไม่เห็นรอยกระดาษทรายให้ใช้เบอร์ 240

     - การขัดผิวสีเคลือบ ให้ขัดด้วยเบอร์ 320

     - ใช้สำหรับขัดไม้ เป็นแผ่นขนาด A4 มีเบอร์ที่นิยมอยู่ 0-5 เบอร์เบอร์ยิ่งมากก็ยิ่งหยาบ กระดาษทรายชนิดนี้ใช้กันมานานมากแล้วเนื้อทรายจะไม่หนามากตัวกระดาษทรายจะอ่อนกว่าไม่สามารถขัดร่วมกับน้ำได้

     - ใช้กับงานขัดไม้ นิยมขายเป็นม้วน แบ่งขายเป็นเมตร ตัดแบ่งขายเพื่อใช้ใส่กับเครื่องขัดสั่นก็ได้ หรือจะขัดกับมือก็ได้ มีเบอร์ที่หยาบ-ละเอียด เช่นกัน ให้เนื้อกระดาษทรายมากกว่าแบบแผ่นสีเหลือง เนื้อกระดาษแข็งกว่า มีเนื้อทรายมากกว่า

     - ใช้กับเครื่องขัดสายพาน (รถถัง) มีเบอร์หยาบ-ละเอียด ที่นิยมได้แก่ 60-80-100-120 เป็นต้น ยิ่งเบอร์มากก็จะให้ความละเอียดของกระดาษทรายมาก

     2. กระดาษทรายน้ำ เป็นกระดาษทรายที่มีความละเอียดมากว่ากระดาษทรายขัดแห้ง สามารถใช้งานได้ทั้งขัดน้ำและขัดแห้ง กระดาษทรายน้ำจะมีความเหนียวทนทาน ไม่เปื่อยยุ่ยง่ายเมื่อเจอน้ำ ก่อนการใช้งานต้องนำไปชุบน้ำให้เปียกเสียก่อน และกระดาษทรายน้ำต้องเปียกน้ำตลอดเวลาในขณะที่ใช้งาน หากเริ่มแห้ง ต้องนำไปชุบน้ำให้เปียกแล้วจึงนำมาใช้งานต่อ เหมาะสำหรับงานขัดสีรถขัดโลหะ ขัดสีรถยนต์ งานไม้ หรืองานเฟอร์นิเจอร์

     - ใช้กับงานสีที่ขัดกับน้ำ โดยใช้น้ำเป็นตัวช่วยในการคายเศษผงขัด ส่วนตัวกระดาษทรายก็ทนกับน้ำได้อย่างดี มีการแบ่งเบอร์ตามลักษณะการทำงาน เช่น 180-220-240-280-320-400-600 เป็นต้น ยิ่งเบอร์มากขึ้นก็ยิ่งจะมีความละเอียดของผิวกระดาษทรายมากขึ้น

     - ใช้กับการขัดแลคเกอร์หรือยูรีเทน จะเป็นการขัดที่รักษาผิวไม่เป็นรอยลึก และขัดง่าย จะมีลักษณะของเนื้อทรายที่ผสมสารชนิดหนึ่งที่ทำให้การขัดสีทำได้ง่าย สีหลุดไม่จับกระดาษทราย มีการแบ่งเบอร์ตามลักษณะการใช้งาน เช่น 180-220-240-280 เป็นต้น ยิ่งเบอร์มากขึ้นก็ยิ่งจะมีความละเอียดของผิวกระดาษทรายมากขึ้น

     การเลือกใช้กระดาษทรายสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องเลือกเบอร์ของกระดาษทรายให้เหมาะสมกับวัตถุที่จะนำไปขัด ผู้ใช้ควรเข้าใจก่อนว่าวัตถุชนิดนั้นๆ มีลักษณะพื้นผิวเป็นอย่างไร ต้องใช้ความละเอียดมากน้อยแค่ไหน หากผู้ใช้ไม่มีความรู้อาจเลือกใช้กระดาษทรายผิดเบอร์ ทำให้เสียเวลา และชิ้นงานนั้นอาจเสียหายได้

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

กระดาษทรายขัดไม้และงานเฟอร์นิเจอร์ ตราปลาฉลาม (SHARK) 60 แผ่น เบอร์ 0-5กระดาษทรายขัดไม้และงานเฟอร์นิเจอร์ ตราปลาฉลาม (SHARK) 60 แผ่น เบอร์ 0-5

กระดาษทรายขัดน้ำ TOA TDCC เบอร์ 280 จำนวน 60 แผ่นกระดาษทรายขัดน้ำ TOA TDCC เบอร์ 280 จำนวน 60 แผ่น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้