ไขควง เครื่องมือช่างพื้นฐานประจำบ้าน

44740 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

     ไขควงถือว่าเป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่สามารถพบเจอได้ทั่วไป เป็นเครื่องมือสำหรับใช้สำหรับคลายและขันนอต สกรูต่างๆ นิยมใช้สำหรับรื้อถอดประกอบอุปกรณ์ไฟฟ้า ต่อฟิวส์ ประกอบดวงโคมไฟ หรือซ่อมสวิทซ์ปลั๊กไฟฟ้า ถอดตะปูเกลียวและอื่นๆ อีกมากมาย ไขควงที่มีคุณภาพจะทำจากเหล็กกล้าหรือเหล็กเครื่องมือใช้วิธีตีขึ้นรูปและชุบเพื่อให้ผิวของไขควงแข็งใช้งานได้ดี

     ไขควงมีลักษณะเป็นแท่งโลหะทรงสูงยาวมีหลากหลายขนาด ตั้งแต่หัวเล็กถึงหัวใหญ่ ปลายไขควงจะมีลักษณะแหลมคม มีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันไปบ้าง นั่นก็เพื่อใช้ในการขันสกรูที่รูปร่างแตกต่างกัน ซึ่งไขควงถือเป็นเครื่องมือช่าง ที่สำคัญและได้ใช้งานค่อนข้างบ่อยที่สุด เพราะส่วนมากเครื่องใช้และอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงประตู หน้าต่าง ที่ต้องมีนอตเป็นส่วนประกอบอยู่ เพราะฉะนั้นจึงควรมีไขควงไว้ที่บ้านเพื่อใช้ซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือสิ่งของต่างๆ

ไขควงนั้น สามารถแยกออกเป็น 2 ชนิด



     1. ไขควงปากแบน จะเป็นไขควงหัวแบนคล้ายคมมีด มีไว้สำหรับใช้ขัน หรือคลายสกรูนอตหัวฝังตรง



     2. ไขควงปากแฉก ใช้ขันหรือคลายสกรูนอตหัว 4 แฉก เวลาบิดจะต้องใช้แรงกดที่ด้ามมากว่าไขควงปากแบน เพื่อไม่ให้เหลี่ยมของไขควงหลุดออกจากร่อง

นอกจากไขควงทั้ง 2 ชนิดนี้แล้ว ยังมีไขควงอีกหลากหลายประเภท ที่เป็นที่รู้จักกันเฉพาะในวงการช่าง เช่น

     - ไขควงตอก ไขควงตอกกระแทก ใช้สำหรับขันนอตหรือคลายเกลียวสกรูหัวฝังตรงให้แน่นด้วยการตอกกระแทกเพียง 2-3 ทีก็หลุดออกได้อย่างง่ายดาย เหมาะสำหรับใช้กับงานช่างทั่วไป เช่น อู่รถยนต์ ร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ เป็นต้น

     - ไขควงไฟฟ้า เป็นไขควงที่นิยมใช้สำหรับผ่อนแรงในการขันสกรู ใช้งานง่าย สะดวกและรวดเร็ว สามารถปรับระดับความเร็วรอบได้ ด้ามจับไขควงประเภทนี้จะมีขนาดใหญ่ ทำให้สามารถจับได้ถนัดมือในขณะใช้งาน

     - ไขควงวัดไฟ หรือไขควงลองไฟ เป็นสิ่งที่ควรมีไว้ประจำบ้าน เพราะเป็นอุปกรณ์สำคัญในการตรวจสอบสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าว่ามีไฟรั่วหรือไม่โดยการนำไขควงลองไฟ ไปแตะที่ตัวเครื่องใช้ไฟฟ้า ถ้ามีแสงไฟสว่างปรากฏขึ้นมา แสดงว่าเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นมีไฟรั่ว ไขควงวัดไฟมีอยู่ 2 แบบ คือ ไขควงวัดไฟ แบบธรรมดา จะมีหลอดไฟอยู่ที่ด้ามจับ และไขควงวัดไฟ แบบตัวเลขดิจิตอล

     - ไขควงปากบล็อก ไขควงชนิดนี้มีลักษณะปากที่เป็นบล็อกหกเหลี่ยม ใช้สำหรับสกรูที่มีร่องเป็นหกเหลี่ยม

     - ไขควง Torx มีหัวแฉกเป็นรูปดาว เหมาะกับงานที่ต้องมีการขันเพื่อเปลี่ยนที่ต้องเเกะเพื่อซ่อมเเซม เช่น งานเกี่ยวกับซ่อมโทรศัพท์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เป็นต้น

ข้อควรระวังในการใช้ไขควง

     1. เลือกขนาดปากไขควงให้เข้ากับร่องของสกรู

     2. ไขควงต้องสะอาด หลังจากการใช้งานควรเช็ด เพื่อไม่ให้ไขควงลื่นมือ

     3. อย่านำไขควงไปใช้งานผิดประเภท เช่น นำไปแกะสลักหรือนำไปแทงวัสดุ หรือแม้แต่ใช้เป็นอาวุธทำร้ายคนโดยเด็ดขาด

     4. หมั่นดูแลรักษา และเช็คสภาพปากไขควงเสมอว่า ปากไขควงนั้น บิ่นหรือชำรุดหรือไม่

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ไขควง (แกนทะลุ หัวตอกได้ ) RUIMA No.382 เกรด CR-V ชุด 7 ชิ้นไขควง (แกนทะลุ หัวตอกได้ ) RUIMA No.382 เกรด CR-V ชุด 7 ชิ้น

ชุดไขควง 7 ชิ้น ANTONชุดไขควง 7 ชิ้น ANTON

ไขควงตอกกระแทก BONCHI พร้อมดอกไขควง 12 ดอกไขควงตอกกระแทก BONCHI พร้อมดอกไขควง 12 ดอก

ชุดไขควงทำไฟ 10 ชิ้น Siboteชุดไขควงทำไฟ 10 ชิ้น Sibote

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้