กระบอกอัดจารบีและจารบีมีกี่แบบเลือกใช้อย่างไร

20417 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     จารบีเป็นสารหล่อลื่นกึ่งแข็งกึ่งเหลวโดยทั่วไปจารบีจะเป็นสารผสมระหว่างสบู่ น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานที่ใช้ทำจารบีมักเป็นพวกที่มีดัชนีความหนืดสูง เพื่อให้สามารถใช้ได้ทั้งอุณหภูมิสูงและต่ำในบางที่ที่ไม่สามารถใช้น้ำมันหล่อลื่นได้ มีจุดเด่นที่จะเหนียวข้นเมื่ออยู่ในสภาพปกติ แต่จะไหลสะดวกเหมือนน้ำมันหล่อลื่นเมื่ออยู่ในสภาวะที่มีการเสียดสี จึงนิยมใช้หล่อลื่นเครื่องจักรที่ไม่สามารถหยอดน้ำมันได้บ่อย หรือใช้ในจุดที่ลักษณะกลไกไม่เอื้อต่อการขังน้ำมันหล่อลื่น

     กระบอกอัดจารบี แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

     1. ปืนอัดจารบี (Grease Gun) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเติมจารบีเข้าไปในส่วนต่างๆ ของอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักรได้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว ซึ่งตัวปืนอัดจารบีนั้นจะประกอบด้วย 5 ส่วนสำคัญ คือ หัวฉีด คันโยก สปริงคันโยก กระบอกลำตัวของปืนอัดจารบี และส่วนท้ายเป็นที่ปิดไว้คอยดันจารบี ผลิตจากวัสดุท่อเหล็กหล่อผสมอลูมิเนียมที่มีความต้านทานต่อรอยขีดข่วน มีความแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้นาน สามารถใช้งานร่วมกับกระบอกจารบีหรือบรรจุจารบีใส่เข้าไปในปืนอัดจาระบีโดยตรง แล้วใช้มือโยกด้ามจับเพียงเล็กน้อยระบบลูกสูบในหัวกระบอกจารบีก็จะไหลออกมาตามแรงกด ซึ่งเหมาะสำหรับใช้กับเครื่องจักรอุตสาหกรรมรถยนต์เครื่องมือการเกษตรงานก่อสร้าง เป็นต้น

     2. กระบอกจารบีแบบหลอด (Grease Cartridge) เป็นจารบีอเนกประสงค์ที่สามารถใช้กับปืนอัดจารบีได้ มีลักษณะเป็นขวดทรงกระบอก มีฝาปิดอยู่ด้านบน และมีจารบีบรรจุอยู่ภายในขวด มีหลายขนาดหลายชนิดให้เลือกใช้งานทั้งชนิดธรรมดาและชนิดทนความร้อนสูงได้ ซึ่งเหมาะสำหรับงานหล่อลื่นเครื่องจักรอุตสาหกรรม เครื่องจักรงานก่อสร้าง เป็นต้น

      จารบีแบ่งออกเป็น 4 แบบ คือ

     1. จารบีแคลเซียม (Calcium Grease) หรือจารบีแซสซีส (Chassis Grease) ใช้สำหรับหล่อลื่นกับงานทั่วๆ ไป สามารถระเหยได้จึงทำปฏิกิริยาระหว่างน้ำ ไขมันได้ดี โดยเนื้อจารบีจะมีลักษณะเป็นเส้นใยเหนียวที่มีคุณสมบัติพิเศษในการยึดเกาะติดผิวโลหะได้ดี สามารถทนความชื้น ป้องกันการสึกหรอ ป้องกันสนิม และป้องกันฝุ่นไม่ให้เข้าไปในชิ้นส่วนที่หล่อลื่น จึงเหมาะกับการหล่อลื่นช่วงล่างของรถยนต์ รถบรรทุก รถโดยสาร รถแทรกเตอร์ รถไถนา เครื่องจักร รวมถึงงานหล่อลื่นทั่วไป

     2. จารบีโซเดียม (Sodium Grease) มีคุณสมบัติทนอุณหภูมิสูงได้ดีกว่าจารบีแคลเซียม เหมาะสำหรับใช้งานที่ต้องการความทนทานและมีคุณสมบัติในการซีล เช่น ใช้ในมอเตอร์ไฟฟ้า

     3. จารบีอะลูมินัม (Aluminum Grease) มีคุณสมบัติต้านทานน้ำสูง ช่วยจับยึดชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ให้ลื่นและกันสนิมได้ดี แต่จะมีอายุการใช้งานสั้น



     4. จารบีลิเธียม (Lithium Grease) เป็นจารบีที่มีส่วนผสมของสบู่ลิเธียมคอมเพล็กซ์และเพิ่มสารเติมแต่งบางอย่างมีคุณสมบัติทนความร้อนและรับแรงกดได้สูงป้องกันการกัดกร่อน การเกิดสนิมและทนต่อการชะล้างด้วยน้ำได้ดีเยี่ยม จึงเหมาะใช้งานหล่อลื่นเครื่องจักรอุตสาหกรรมและยานยนต์ที่มีการทำงานหนัก

     ข้อดีการใช้จารบี

     - จาระบีสามารถทำหน้าที่เป็นซีลหรือปิดช่องว่างได้ดีและอายุการใช้งานนาน

     ข้อเสียการใช้จารบี

     - ระบายความร้อนได้น้อยกว่าน้ำมันและถ้าใช้มากไปจะทำให้สกปรก

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

กระบอกอัดจารบี สายอ่อน 400 CC. TOTAL THT111051กระบอกอัดจารบี สายอ่อน 400 CC. TOTAL THT111051

ซุปเปอร์ จารบี ดราก้า 650 กรัมซุปเปอร์ จารบี ดราก้า 650 กรัม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้