หินเจียรหรือเครื่องเจียรใช้กับใบตัด ใบเจียร ใบขัด ประเภทไหนบ้าง

78368 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

     เครื่องมือช่างสำคัญที่ใช้ในงานช่าง งานก่อสร้างต่างๆ  ที่เรียกว่าหินเจียรหรือเครื่องเจียร ซึ่งช่างจะนิยมเรียกว่าลูกหมู มีหลายขนาด ได้แก่ หินเจียรขนาด 4 นิ้ว หินเจียรขนาด 7 นิ้ว และหินเจียรขนาด 9 นิ้ว ตัวเครื่องหินเจียรจะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนด้ามจับ เป็นตำแหน่งที่เอาไว้ให้มือจับเพื่อถือใช้งาน เชื่อมต่อกับสายไฟ มีสวิตช์สำหรับปิด-เปิด รวมถึงควบคุมความแรงของเครื่อง และส่วนมอเตอร์ซึ่งจะเชื่อมต่อกับใบตัดหรือใบเจียรรูปร่างกลม แบน และบาง ตัวใบหมุนรอบจัดตามกำลังวัตต์ของเครื่อง เพื่อให้มีความเร็วมากพอสำหรับการเจียรหรือตัดวัสดุก่อสร้างประเภทต่างๆ เช่น ไม้ เหล็ก เหล็กชุบสังกะสี สแตนเลส พีวีซี กระเบื้องเซรามิก หิน แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ รวมถึงยังใช้ในการตกแต่งผิววัสดุด้วย

     ในที่นี้จะกล่าวถึงหินเจียรขนาด 4 นิ้วที่มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ทำงานได้ดีแม้พื้นที่จำกัด ซึ่งสามารถใช้งานได้หลากหลายตามลักษณะของใบที่ใช้ คือ

     - ใบเจียรสำหรับเครื่องเจียร เป็นใบแบบหนากว่าใบตัดทั่วไป มักจะมีความหนาประมาณ 4 มิล ใช้เพื่อลบส่วนเกินของชิ้นงาน แต่งานที่ได้ออกมาจะค่อนข้างหยาบไม่มีความประณีตเท่าไหร่นัก

ใบเจียร 4 นิ้ว Sumo (15 ชิ้น)

     - ใบตัดเหล็กสำหรับเครื่องเจียร เป็นใบตัดแบบบาง สามารถตัดเหล็กจำพวกเหล็กคาร์บอน เหล็กสแตนเลส อลูมิเนียม ทองแดงได้ มีให้เลือกหลายแบบขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำใบ ความหนาของใบ เส้นใยชั้นเดียวหรือใย 2 ชั้น

ใบตัดเหล็ก 4 นิ้ว SUMO FAST CUT 50 ใบ
     - ใบตัดไม้สำหรับเครื่องเจียร มีลักษณะเหมือนใบเลื่อยตัดไม้ทั่วไปคือเป็นใบที่มีฟัน ซึ่งจะมีทั้งแบบฟันหยาบ (จำนวนฟันเลื่อยน้อย) และฟันละเอียด (จำนวนฟันเลื่อยมาก) ถ้าใช้ฟันละเอียดตัดจะไม่ทำให้ไม้แตก ได้รอยตัดที่เรียบเนียนขึ้น ไม่มีรอยไหม้ แต่จะตัดได้ช้าและกินแรงตัวเลื่อย ถ้าใช้ฟันหยาบจะตัดไม้ได้เร็ว แต่รอยตัดที่ได้ค่อนข้างหยาบ การเลือกใบตัดแบบฟันละเอียดหรือฟันหยาบต้องเลือกให้เหมาะสมกับชนิดของไม้และลักษณะของชิ้นงานที่ต้องการตัด

ใบตัดไม้ 4 นิ้ว JYH 24 ฟัน
     - ใบตัดปูน ใบตัดกระเบื้องสำหรับเครื่องเจียร มีหลากหลายรูปแบบ แบบแรกคือใบฟันร่อง นิยมใช้กันมาก เหมาะสำหรับใช้ตัดหินและตัดคอนกรีต ที่ต้องการความรวดเร็วในการตัด แต่งานที่ออกมาจะหยาบ แบบที่สองคือใบฟันถี่ มีร่องฟันสำหรับกัดชื้นงานมากกว่าแบบฟันร่อง ทำให้ตัดงานได้มากกว่าและเร็วกว่า แบบที่สามคือใบฟันเรียบ เมื่อใช้แล้วจะได้รอยตัดเรียบสวยงาม เหมาะกับงานที่ต้องการความสวยงาม อย่างเช่น ใช้ตัดแผ่นหินอ่อน หินแกรนิต และแผ่นกระเบื้อง ความเร็วในการตัดขึ้นกับคุณภาพของเพชรที่นำมาใช้ทำใบตัด

ใบตัดปูน ใบตัดเเพชร 7 นิ้ว Superflex
     - ลวดถ้วยขัด บางทีก็เรียกแปรงลวดถ้วย หน้าตาเหมือนลวดที่หยักๆ คล้ายกับฝอยขัดหม้อที่ใช้กันตามบ้าน ส่วนใหญ่มักจะใช้กับการขัดสนิม เพราะทำลายเนื้องานน้อย ถ้าใช้กับเครื่องเจียรที่สามารถปรับรอบได้ก็จะใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

     - ใบขัดกระดาษทราย เป็นใบแข็งแบบเต็มแผ่น มักจะใช้ขัดกับงานเรียบ ขัดให้ได้รูปทรงตามต้องการ

     - ใบขัดกระดาษทรายซ้อน หรือจานทรายเรียงซ้อน ใช้ปรับสภาพพื้นผิวชิ้นงานในงานไม้ เหล็ก และอลูมิเนียม แบ่งเป็นแบบแข็ง สำหรับงานที่ต้องการขัดชิ้นงานสูง และแบบอ่อน สำหรับงานที่ต้องขัดในพื้นที่เล็กๆ เช่น ซอกมุมต่างๆ งานขัดโค้งที่ต้องการความอ่อนตัว

ใบเจียรผ้าทรายซ้อน 4 นิ้ว SUMO 10 ใบ   

 - ใบเจียรกระจก ใช้ลบขอบกระจก ลบเหลี่ยมกระจก และยังสามารถใช้เจียรเหล็กหล่อ ขัดหินอ่อน ขัดปูนได้

ใบเจียรกระจก 4 นิ้ว GC120 (10 ชิ้น)

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ใบเจียร 4 นิ้ว Sumo (15 ชิ้น)ใบเจียร 4 นิ้ว Sumo (15 ชิ้น)

ใบตัดเหล็ก 4 นิ้ว SUMO FAST CUT 50 ใบใบตัดเหล็ก 4 นิ้ว SUMO FAST CUT 50 ใบ

ใบตัดไม้ 4 นิ้ว JYH 24 ฟันใบตัดไม้ 4 นิ้ว JYH 24 ฟัน

ใบตัดปูน ใบตัดเเพชร 7 นิ้ว Superflexใบตัดปูน ใบตัดเเพชร 7 นิ้ว Superflex

ใบเจียรผ้าทรายซ้อน 4 นิ้ว SUMO เบอร์ 120 10 ใบใบเจียรผ้าทรายซ้อน 4 นิ้ว SUMO เบอร์ 120 10 ใบ

ใบเจียรกระจก 4 นิ้ว GC120 (10 ชิ้น)ใบเจียรกระจก 4 นิ้ว GC120 (10 ชิ้น)

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้