4 ประเภทของปั๊มลม สำหรับมือใหม่

118153 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

     ปั๊มลมเป็นเครื่องมือช่างที่สำคัญ เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานของเครื่องมือลม (Air tools) ทั้งหลาย ขับเคลื่อนเครื่องมือลมให้ทำงานได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเป่าลม บล็อกลม ปืนยิงตะปูลม ไขควงลม กาพ่นสีลม เป็นต้น การใช้ปั๊มลมจึงได้รับความนิยมในวงการอุตสาหกรรมทั่วไป หรือแม้แต่การใช้งานตามบ้านเรือน ที่จำเป็นต้องใช้ปั๊มลมเป็นตัวช่วย เช่น เติมลมยางจักรยาน, มอเตอร์ไซต์, รถยนต์, ลูกบอล หรือ แม้แต่เป่าลูกโป่งในงานเทศกาล การเลือกปั๊มลมให้เหมาะสมกับงาน จะทำให้การทำงานนั้นราบรื่น ต่อเนื่อง งานออกมาเรียบร้อย

 

ปั๊มลมมี 4 ประเภท

     1. ปั๊มลมแบบลูกสูบสายพาน จะใช้มอเตอร์และสายพานเป็นตัวขับเคลื่อน

     2. ปั๊มลมโรตารี่ ใช้มอเตอร์ขับลูกสูบโดยตรง

     3. ปั๊มลมออยฟรี (Oil free) เสียงเงียบและไม่ต้องเติมน้ำมันหล่อลื่น

     4. ปั๊มลมแบบสกรู ใช้เพลาสกรูตัวผู้และตัวเมียหมุนเข้าหากันเพื่อดูดเเละอัดอากาศผ่านเกลียวสกรู

 

1. ปั๊มลมแบบลูกสูบสายพาน จะใช้มอเตอร์และสายพานเป็นตัวขับเคลื่อนลูกสูบในการดูดและอัดอากาศ เป็นปั๊มลมหรือเครื่องอัดลมที่มีการทำงานแบบไล่ระดับตั้งแต่แรงดันต่ำ แรงดันปานกลาง จนไปถึงแรงดันสูงสุด 


     วิธีการเลือกปั๊มลมแบบลูกสูบ

     -  ในส่วนของมอเตอร์ปั๊มลม จุดสังเกตว่าปั๊มลมมีประสิทธิภาพที่ดี ให้ดูตัวสเตเตอร์มอเตอร์ว่าต้องไม่มีขนาดเล็กเกินไป

     -  ท่อส่งลมเข้าสู่ถังเก็บหากมีครีบระบายความร้อนก็จะดียิ่งขึ้น

2. ปั้มลมโรตารี่ (ชนิดขับตรง) เป็นปั๊มลมที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะมีขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายสะดวก และมีราคาถูก ปั๊มลมชนิดนี้เป็นปั๊มลมที่ตัวมอเตอร์ขับตรงกับลูกสูบ การส่งผ่านพลังงานจึงทำได้เร็วมาก แต่ต้องใช้น้ำมันในการหล่อลื่นลูกสูบ เพื่อลดการสึกหรอที่เกิดขึ้น  เสียงจึงค่อนข้างดัง ปั๊มลมโรตารี่ส่วนมากนิยมใช้กับงานเฟอร์นิเจอร์ เหมาะใช้กับเครื่องขัดกระดาษทราย ไขควงลม ปืนลม และเครื่องมือลมตระกูลต่างๆ แต่ไม่ควรใช้งานตลอดทั้งวันแบบพวกงานพ่นสี เป็นต้น ปั๊มลมโรตารี่มีข้อเสียตรงที่เสียงดัง ไม่เหมาะที่จะใช้ในบริเวณที่อยู่อาศัย และไม่เหมาะสำหรับการใช้งานต่อเนื่อง เพราะมอเตอร์อาจจะร้อนจนไหม้ได้


     ข้อดีของปั้มลมโรตารี่

     -  มีขนาดเล็ก  ไม่เปลืองพื้นที่ มีความคล่องตัวสูง

     -  ปั๊มลมเต็มเร็วไว  ไม่ต้องรอลมนาน 

     ข้อเสียของปั้มลมโรตารี่

     -  ต้องหมั่นดูแลเรื่องน้ำมันหล่อลื่น  ใช้ติดต่อกันได้ไม่ควรเกิน 3 ชั่วโมง ต้องหยุดพัก

     -  เสียงดัง ร้อนไว

3. ปั้มลมออยฟรี (Oil free) เสียงเงียบและไม่ต้องเติมน้ำมันหล่อลื่น เป็นนวัตกรรมล่าสุดที่กำลังได้รับความนิยม ปั๊มลม Oil free พัฒนามาจากปั๊มลมโรตารี่ ทำให้การอัดอากาศเข้ามีความรวดเร็ว อีกทั้งยังมีเสียงที่เงียบมากและไม่ต้องเติมน้ำมัน เหมาะกับงานที่ต้องการลมสะอาด ไม่มีกลิ่นน้ำมัน เช่น งานของทันตแพทย์ที่ต้องใช้เครื่องกรอฟัน งานศิลปะที่ต้องใช้แอร์บรัชสำหรับการพ่นสีลม และเหมาะที่จะใช้ตามบ้านพักอาศัย เพราะเสียงเงียบไม่รบกวนเพื่อนบ้าน

     ข้อดีของปั้มลมออยฟรี (Oil free)

     -  ปั๊มลมมีเสียงเงียบ ปั๊มลมได้รวดเร็ว

     -  บำรุงรักษาง่าย และขนส่งสะดวก

     ข้อเสียของปั๊มลมออยฟรี (Oil free)

     -  เนื่องจากตัวเครื่องไม่มีน้ำมันหล่อเลี้ยง ใช้งานต่อเนื่องไม่ได้ ต้องมีการหยุดพัก

     ปั๊มลมออยฟรี (Oil free)  มี 4 ขนาด คือ 25, 30, 40 และ 50 ลิตร ปั๊มลมมีหลากหลายมากมายหลายสีแล้วแต่ยี่ห้อ เช่น  ปั๊มลม 30 ลิตร นิยมใช้กับบล็อกลม ปืนยิงแม็กลม เครื่องเจียรลม เติมลมยางทั้งมอเตอร์ไซค์ จักรยาน และรถยนต์ เป่าฝุ่นทำความสะอาดเครื่องไม้เครื่องมืองานไม้ เป็นต้น 


และปั๊มลมขนาด 50 ลิตร นิยมใช้กับกาพ่นสีลม

ปั๊มลม 30L VERGIN WD550-1/30L


4. ปั๊มลมแบบสกรู เป็นปั้มลมขนาดใหญ่ ใช้กับโรงงานเพราะมีกำลังในการผลิตลมได้มาก ให้แรงลมต่อเนื่องและมีความดันตามขนาดของตู้ เหมาะสำหรับงานหนัก

     การเลือกซื้อปั๊มลมต้องคำนึงถึงลักษณะงานที่เราจะใช้ ว่าเราต้องการใช้ปั๊มลมที่มีแรงดันมากน้อยแค่ไหน ต้องการความต่อเนื่องของงานหรือไม่ การจ่ายลมสามารถทำงานต่อเนื่องได้หรือไม่ หรือแม้แต่สถานที่ที่จะใช้ทำงานก็มีส่วนสำคัญ เพราะปั๊มลมแต่ละชนิดมีเสียงดัง-เบา ไม่เท่ากัน ต้องเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะงานและสถานที่ทำงานของผู้ใช้ด้วย

 

 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ปั๊มลมโรตารี่สายพาน 36 ลิตร 1 แรง MATSUTA Mod.YL8012

ปั๊มลม 30 ลิตร MASAKI

ปั๊มลม 30 ลิตร ETOP XH60030L สีดำ

ปั๊มลม 50 ลิตร ETOPปั๊มลม 50 ลิตร ETOP

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้