5 ประเภทคีมยอดนิยม ข้อแตกต่างของคีมแต่ละประเภท

23796 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     คีมเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับ คีบ จับ ตัด ดัด งอ ใช้ในงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ งานตัดวัตถุที่ไม่แข็งแรงมากนัก งานไฟฟ้า งานโลหะแผ่น งานซ่อมวิทยุ งานอิเล็กทรอนิกส์และงานรถยนต์ มีดังนี้

     1. คีมตัดปากเฉียง เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับงานตัดโดยเฉพาะ ส่วนปลายของปากจะมีลักษณะเป็นคมตัดโดยหันขวางกับด้านคม ที่ด้ามจับมีฉนวนหุ้มเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ คีมตัดปากเฉียงใช้สำหรับตัดเหล็ก เส้นลวด คีมชนิดนี้ไม่สามารถจับชิ้นงานได้

     2. คีมปากแหลม มีลักษณะปากเรียวยาวๆ แหลมๆ มีร่องฟันเพื่อใช้ในการจับชิ้นงานไม่ให้ลื่น และมีขนาดเล็กใช้สำหรับการจับชิ้นงานขนาดเล็ก หรือใช้งานในที่แคบที่คีมปากจระเข้เข้าไม่ถึง คีมปากแหลมส่วนมากนิยมใช้ในงานดัด ตัด วัสดุต่างๆ ส่วนมากช่างไฟฟ้าและงานอิเล็กทรอนิกส์นิยมใช้

     3. คีมปากจิ้งจก เป็นคีมหรือเครื่องมือเอนกประสงค์เลยทีเดียวแบบ ALL IN ONE เพราะด้วยลักษณะคีม จะมีปากที่จับได้ ตัดได้ และบีบได้ในตัวเดียวกันนั่นเอง ซึ่งถือว่าสะดวกมาก นิยมใช้อย่างแพร่หลายทั้งในงานบ้าน และอุตสาหกรรม เหมาะสำหรับงานตัด จับ ล็อค เอนกประสงค์

     4. คีมล็อคปากตรง ใช้สำหรับล็อคหรือจับชิ้นงานได้โดยการปรับที่ปลายของด้ามจับ ตัวคีมล็อคปากตรงจะผลิตด้วยเหล็กจึงทำให้มีน้ำหนัก นิยมใช้กันมากนับว่าเป็นคีมยอดนิยมอีกชิ้นหนึ่งที่ต้องมีติดไว้  คีมล็อคปากตรงไม่ควรจับชิ้นงานที่ร้อน ไม่ควรใช้แทนประแจ ไม่ควรใช้ตัดลวดเหล็กสปริง  

     5. คีมถ่างตรง คีมถ่างงอ คีมหนีบตรง และคีมหนีบงอ ปากคีมถ่างและคีมหนีบตรงปลายคีมจะมีลักษณะแหลมคล้ายกับปากกาลูกลื่น ถ้าคีมหนีบงอ-ถ่างงอก็จะมีลักษณะงอ เพื่อใช้สำหรับในการจับรูแหวน ใช้ถอดแหวนล็อคลูกสูบ หรือแหวนล็อคเพลาปกติ

วิธีใช้และวิธีบำรุงรักษา

 1. ควรใช้คีมให้เหมาะกับงาน

 2. ไม่ควรใช้คีมแทนค้อน หรือใช้ค้อนตีลงบนคีม เพราะคีมอาจจะเสียหายได้

 3. ปากของคีมไม่ควรใช้ในงานงัดแงะสิ่งของ เพราะจะทำให้ปากของคีมหักเสียหายได้

 4. เมื่อเลิกใช้ควรทำความสะอาดเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้