ค้อน ค้อนหงอน ค้อนปอนด์ และอื่นๆ เลือกใช้อย่างไรให้ถูกกับงาน

140563 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     ค้อนเป็นเครื่องมือที่ใช้ตอก งัด หรือทุบ เช่น การตอกตะปูและทุบทำลายวัตถุ ค้อนยังเป็นเครื่องมือช่างที่ช่างทุกคนต้องมีไว้สำหรับงานซ่อมแซม ค้อนเป็นเครื่องมือช่างที่มีความอเนกประสงค์มากสามารถใช้เพื่อทุ่นแรงในการทำหลายสิ่งหลายอย่างได้มากมาย ค้อนแต่ละประเภทได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานเฉพาะทาง และมีรูปร่างกับโครงสร้างที่ต่างกันไป แต่ค้อนก็มีส่วนที่คล้ายกันคือ มีส่วนด้ามจับและส่วนหัวค้อน ค้อนสามารถแบ่งประเภทได้ ดังนี้

     1. ค้อนหงอนหรือค้อนช่างไม้ ใช้สำหรับตอกและถอนตะปู มีลักษณะหน้าตัดกลม ผิวหน้าเรียบหรือโค้งเล็กน้อย ส่วนหางหรือหงอนค้อนมีลักษณะเป็นง่าม ใช้สำหรับถอนตะปู ด้ามค้อนอาจทำด้วยไม้ หรือพลาสติกแข็งก็ได้เหมาะกับงานที่ต้องการความประณีต

     2. ค้อนหัวกลม มีลักษณะกลม พื้นผิวเรียบ ผิวนูนโค้งเล็กน้อย หัวค้อนผลิตจากเหล็ก ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นรูปทรงกลม ค้อนหัวกลมจะใช้ในงานตอกหมุดใช้งานได้ทั้งสองหน้า เหมาะสำหรับงานย้ำหมุด ใช้ตีหรือเคาะขึ้นรูปโลหะที่เป็นแผ่น หรืออาจะใช้เกี่ยวกับงานด้านเครื่องยนต์ก็ได้เช่นกัน

     3. ค้อนปอนด์ เป็นค้อนที่ใช้สำหรับงานหนักทั่วไป มีรูปร่างเป็นรูปแปดเหลี่ยม ผิวหน้าจะมนและลาดเอียงไปทางขอบ มีตั้งแต่ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับงานที่ต้องการใช้แรงกระแทกสูง เช่น การทุบกำแพง ใช้ตีเหล็ก งานดัดงอทั่วไป

     4. ค้อนไม้ มีลักษณะหัวค้อนทำจากไม้เนื้อแข็ง ซึ่งอาจเป็นแท่งกลมตันลบคมหรือเป็นแท่งสี่เหลี่ยมลบคมมุมทั้ง 4 ด้าน ใช้สำหรับเคาะ ดัด ตีวัสดุหรือโลหะที่มีผิวอ่อน

     5. ค้อนยาง มีลักษณะหัวค้อนทำมาจากยางทำให้มีคุณสมบัติเหนียวนุ่ม มีความยืดหยุ่นมากกว่าค้อนไม้ ค้อนยางใช้สำหรับขึ้นรูปชิ้นงานที่มีเนื้ออ่อน หรือใช้ตอกเพื่อรักษาสภาพผิวงาน ข้อดีของค้อนยางคือด้วยความยืดหยุ่นที่มากนั้น เมื่อนำไปใช้งานกับวัสดุที่มีผิวอ่อนบางจะช่วยทำให้เกิดร่องรอยหรือความเสียหายน้อยมาก

     6. ค้อนเดินสายไฟหรือค้อนช่างไฟฟ้า ส่วนใหญ่จะใช้กับงานไฟฟ้าเป็นค้อนที่มีลักษณะคล้ายกับค้อนย้ำหมุด ผิวหน้าค้อนจะเรียบ หัวค้อนทำด้วยเหล็ก มีปลายด้านหนึ่งหน้าเรียบตรงและอีกด้านหนึ่งแบนแหลม ใช้ตอกในที่แคบได้ เหมาะสำหรับตอกตะปูเดินสายไฟมักมีขนาดเล็ก ขนาดที่ใช้กันโดยทั่วไปคือ น้ำหนัก 150 กรัมและ 200 กรัม

     7. ค้อนพลาสติก หัวค้อนทำจากพลาสติกแข็ง หน้าตัดมีลักษณะกลม ผิวนูนเล็กน้อย บริเวณขอบมน ค้อนพลาสติกหัวทั้งสองข้างจะเหมือนกัน มีความยืดหยุ่นดีมักใช้ตอกเพื่อรักษาสภาพผิวงาน รักษาสภาพของชิ้นงานเช่นเดียวกับค้อนไม้และค้อนยาง หัวค้อนจะสามารถถอดเปลี่ยนได้ และยังมีน้ำหนักในการเคาะชิ้นงานได้ เหมาะสำหรับงานที่เป็นวัสดุที่มีพื้นผิวอ่อนบาง เช่น ใช้เคาะโลหะแผ่นให้เรียบหรือดัดขึ้นรูป

     การเลือกซื้อค้อนมาใช้งานควรคำนึงถึงคือไม่แนะนำให้ซื้อค้อนที่ไม่ได้มาตรฐานหรือราคาต่ำเกินไป เนื่องจากวัสดุที่นำมาทำค้อน ก็จะเป็นเกรดต่ำตามไปด้วย ใช้ไปไม่นานก็ชำรุด โดยเฉพาะบริเวณหน้าค้อนที่ใช้ตอก วัสดุที่ไม่ได้คุณภาพ อาจทำให้เกิดการแตกร้าวบริเวณหัวค้อน และเกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน ค้อนที่มีคุณภาพสามารถดูจาก

     - ด้ามจับค้อนที่ทำจากเหล็กควรมีความแข็งแรง น้ำหนักเมื่อเทียบกับหัวค้อนค่อนข้างดี ทำให้แรงเหวี่ยงเมื่อใช้งานค้อนเหมาะมือ แต่จะมีข้อเสียเรื่องแรงสั่นสะเทือน เพราะด้ามเหล็กจะดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้น้อย

     - ด้ามจับค้อนที่ทำจากไม้ สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี แต่ข้อเสียหลักๆ คือ หากเราลืมค้อนด้ามไม้ไว้นอกบ้าน โดนฝนโดนความชื้นเข้า จะทำให้ไม้มีกลิ่นเหม็น เมื่อแห้งก็จะเกิดการหดตัว ทำให้หัวค้อนหลวม

     - ด้ามจับค้อนที่ทำจากไฟเบอร์กลาส เป็นด้ามจับที่สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ไม่มากเท่าด้ามจับไม้ น้ำหนักเบา ทำให้การกระจายน้ำหนักไม่สม่ำเสมอเท่าวัสดุแบบอื่นๆ

     - หัวค้อนถือเป็นหัวใจหลักของการเลือกค้อนเวลาเลือกค้อนให้ดูที่น้ำหนักหัวค้อนเป็นหลัก และต้องทำมาจากเหล็กอย่างดี หากเลือกค้อนที่ราคาต่ำคุณภาพต่ำหัวค้อนจะเกิดการบิ่นและแตก ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจากตะปูหรือชิ้นงานที่ตอกมีความแข็งแรงกว่าหัวค้อน

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ค้อนหงอนด้ามไฟเบอร์ ตอกตะปู LMค้อนหงอนด้ามไฟเบอร์ ตอกตะปู LM

หัวค้อนทุบหิน หัวค้อนปอนด์ MIXPRO 12LB ดำหัวค้อนทุบหิน หัวค้อนปอนด์ MIXPRO 12LB ดำ

AT INDY ค้อนยางด้ามไม้ 24 ออนซ์ รุ่น A42AT INDY ค้อนยางด้ามไม้ 24 ออนซ์ รุ่น A42

ค้อนช่างทองไม้โอ๊ค ค้อนเดินสายไฟ META 200g.ค้อนช่างทองไม้โอ๊ค ค้อนเดินสายไฟ META 200g.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้