ตลับเมตร ตลับเมตรเลเซอร์ เทปวัดระยะ ใช้งานต่างกันอย่างไร

70318 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     เครื่องมือวัด (Measuring Tool) เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ในการวัดเพื่อบอกระยะ ขนาดความกว้าง ความยาว ความสูงหรือความหนาของวัสดุชิ้นงาน เครื่องมือวัดมีหลายชนิดแต่ละชนิดมีลักษณะ รูปร่างที่แตกต่างกันตามประโยชน์ใช้สอยนั้นๆ ดังนี้

     ตลับเมตร ใช้สำหรับวัดระยะ ขนาดของวัสดุ ชิ้นงาน ซึ่งลักษณะของตลับเมตรก็จะแตกต่างกันไปตามประเภท และรูปร่างของตลับเมตรนั้นๆ ตลับเมตรมีหน่วยการวัดเป็นนิ้ว ฟุต หรือหน่วยเมตริกกำกับไว้ หรือสายวัดบางชนิดของตลับเมตรมีหน่วยนิ้ว ฟุต กำกับไว้ข้างหนึ่ง และมีหน่วยเมตริกกำกับไว้อีกข้างหนึ่งเพื่อสะดวกในการใช้ ตลับเมตรที่มีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป มีขนาดตลับบรรจุสายวัดได้ความยาวตั้งแต่ 1.00–5.00 เมตร ขนาดที่ช่างไม้และช่างก่อสร้างนิยมใช้มากที่สุดได้แก่ขนาดตลับที่บรรจุสายวัดได้ความยาว 2 เมตร มีลักษณะรูปร่างเป็นตลับสี่เหลี่ยม มีขนาดพอจับมือ ตัวตลับทำด้วยโลหะหรือพลาสติก  ส่วนแถบวัดทำด้วยเหล็กบางเคลือบสี ปลายของแถบวัดมีขอเกี่ยวเล็กๆ ติดอยู่ทำให้สะดวกในการนำติดตัวไปใช้งานในสถานที่ต่างๆ

     ตลับเมตรเลเซอร์ เครื่องวัดระยะทางแบบเลเซอร์ หรือ "ตลับเมตรไร้สาย" ตลับเมตรชนิดนี้การใช้งานจะไม่ยุ่งยากเหมือนตลับเมตรธรรมดา มีการใช้งานที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและไม่ต้องมีส่วนร่วมของคนมากกว่าหนึ่งคน เพราะกว่าจะลากสายจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ถ้าระยะทางยาวๆ ก็จะทำให้สายงอ ไม่ตรง ความแม่นยำก็น้อยลง ตลับเมตรเลเซอร์ เครื่องวัดระยะทางแบบเลเซอร์จะใช้หลักการปล่อยแสงเลเซอร์ออกไปแล้วสะท้อนกลับมาที่ตัวเครื่อง แล้วเครื่องจะทำการคำนวณระยะทาง จึงทำให้มีความแม่นยำสูง

     เทปวัดระยะ เทปวัดที่ ใช้สำหรับวัดระยะทางของพื้นที่ เมื่อลงไปสำรวจหรือเก็บข้อมูลภาคสนาม โดยเทปวัดระยะมี 3 ชนิด ได้แก่ เทปวัดระยะที่ทำด้วยผ้า เทปวัดระยะที่ทำด้วยโลหะ และเทปวัดระยะที่ทำด้วยโซ่ ด้านหน้ามีหน่วยวัดเป็นมิลลิเมตร เซนติเมตร เมตร และด้านหลังมีหน่วยวัดเป็นหุน นิ้ว และฟุต

สรุปคือ

     - ตลับเมตรใช้วัดระยะ ขนาดความกว้าง ความยาว ความสูงหรือความหนาของวัสดุชิ้นงาน

     - ตลับเมตรเลเซอร์ เครื่องวัดระยะเลเซอร์ใช้สำหรับงานวัดระยะหรือการคำนวณพื้นที่ เพื่อความถูกต้องแม่นยำในการทำงาน วางแผนง่ายขึ้น ช่วยลดการผิดพลาด เหมาะสำหรับใช้กับงานโครงสร้าง หรืองานออกแบบภายใน

     - เทปวัดระยะ เทปวัดที่ ใช้สำหรับวัดระยะทางของพื้นที่ เมื่อลงไปสำรวจหรือเก็บข้อมูลภาคสนาม

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ตลับเมตร 8 เมตร STANLEY รุ่น 30-456ตลับเมตร 8 เมตร STANLEY รุ่น 30-456

เครื่องวัดระยะเลเซอร์ 100 เมตร รุ่น OQ-100/100Sเครื่องวัดระยะเลเซอร์ 100 เมตร รุ่น OQ-100/100S

AT INDY เทปวัดที่รุ่นเปลือย 30 เมตร 34645CAT INDY เทปวัดที่รุ่นเปลือย 30 เมตร 34645C

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้