เครื่องเชื่อมไฟฟ้า แนวทางในการเลือกลวดเชื่อมไฟฟ้าให้เหมาะสมกับเครื่องเชื่อม

3927 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องเชื่อมไฟฟ้า แนวทางในการเลือกลวดเชื่อมไฟฟ้าให้เหมาะสมกับเครื่องเชื่อม

     ตู้เชื่อมไฟฟ้า เป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้สำหรับอาชีพช่างเชื่อม เพราะเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับช่วยในการทุ่นแรง และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานช่วยให้งานเชื่อมสามารถทำได้รวดเร็วมากขึ้น เครื่องเชื่อมไฟฟ้า ใช้ไฟฟ้าเป็นตัวประกอบสำคัญในการทำงาน โดยใช้ในการเชื่อมโลหะ การทำงานของเครื่องเชื่อมไฟฟ้าทำงานโดยการใช้ลวดเชื่อมไฟฟ้า ซึ่งเป็นขั้วบวกมาสัมผัสชิ้นงานโลหะที่ต้องการเชื่อมซึ่งเป็นขั้วหลอมละลายลงบนงานเชื่อม ทำให้เกิดการเชื่อมของโลหะเป็นเนื้อเดียวกัน และมีแนวเชื่อมที่สวยงาม มีความแข็งแรงสามารถใช้งานในการรับแรงหรือคงรูปอยู่ได้ ลวดเชื่อมไฟฟ้าโดยทั่วไปสามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภท ดังนี้

 ลวดเชื่อม KOBE-30 2.6x350 mm. 10 เส้น ลวดเชื่อม KOBE-30 2.6x350 mm. 10 เส้น

  1. ลวดเชื่อมธูป หรือลวดเชื่อมธูปไฟฟ้า เป็นลวดเชื่อมที่ด้านนอกจะมีสารเคลือบ (Flux) ดูแล้วมีลักษณะคล้ายธูปที่จุดทั่วไป เป็นลวดเชื่อมที่นิยมใช้งานกันมาก อุปกรณ์และเส้นลวดเชื่อมมีราคาไม่แพง จึงเหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมพื้นฐาน โครงสร้างต่างๆ รวมไปถึงเหมาะกับช่างมือใหม่ มีหลายขนาดตั้งแต่ 2.0, 2.6, 3.2, 4.0, 5.0 และ 6.0 มม.ลวดเชื่อมสแตนเลส KOBE ARC 2.6x300 mm. (10 เส้น)
  2. ลวดเชื่อมสแตนเลส 308 แอล-16 เป็นลวดเชื่อมคาร์บอนต่ำพิเศษชนิดรูไทล์ที่มีส่วนผสมโลหะอื่นสูง ใช้สำหรับเชื่อมเหล็กโครเมียม- นิกเกิล ทนต่อการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้าง ที่อุณหภูมิสูง จนถึง 350 องศาเซลเซียสได้ ให้การเชื่อมที่ค่อนข้างนิ่ม แนวเชื่อมจะออกมาเรียบเป็นคลื่นละเอียด ควันน้อย เหมาะกับงานสแตนเลสทั่วไป และงานเชื่อมที่ต้องการเน้นคุณภาพสูง
ลวดเชื่อม ยาวาต้า Ni-55
3. ลวดเชื่อมเหล็กหล่อ เป็นลวดเชื่อมสำหรับงานซ่อมแซมชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กหล่อ เช่น เหล็กหล่อสีเทา  เหล็กหล่อเหนียว เป็นต้น ลวดเชื่อมไฟฟ้าประเภทนี้มีราคาสูง
ลวดเชื่อมเหล็ก YAWATA L55 4MM.
4. ลวดเชื่อมทนแรงดึงสูง (ลวดเชื่อมเหล็กแข็ง) เป็นลวดเชื่อมไฟฟ้าที่สามารถทนแรงดึงสูงระดับ 70,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ชนิดไฮโดรเจนต่ำ เป็นลวดเชื่อมไฟฟ้าที่มีคุณสมบัติทางกลดีเยี่ยมอีกชนิดหนึ่ง สามารถผ่านการตรวจสอบด้วยการเอกซ์เรย์ได้ดี ทนต่อการแตกร้าว จึงเหมาะสำหรับงานเชื่อมเหล็กโครงสร้างขนาดใหญ่ เช่น อาคารสูง อู่ต่อเรือ สะพาน งานปิโตรเคมี และภาชนะทนแรงดันต่างๆ

การใช้งานลวดเชื่อมไฟฟ้าแต่ละขนาดให้พิจารณาตามความเหมาะสมดังนี้

  1. ลวดเชื่อมไฟฟ้าขนาด 1.6 mm. เหมาะสำหรับเหล็กบาง 0.8 – 1.0 mm. และงาน DIY ทั่วไป
  2. ลวดเชื่อมไฟฟ้าขนาด 2.0 mm. เหมาะสำหรับเหล็กบางประมาณ 1 mm.
  3. ลวดเชื่อมไฟฟ้าขนาด 2.6 mm. เหมาะสำหรับเหล็กตัวซี เหล็กกล่อง และเหล็กทั่วไป
  4. ลวดเชื่อมไฟฟ้าขนาด 3.2 mm. เหมาะสำหรับงานโครงสร้างเหล็กทั่วไป และงานเชื่อมเรือเดินทะเล

     ดังนั้น การเลือกซื้อลวดเชื่อมไฟฟ้า นอกจากจะต้องพิจารณาถึงลักษณะงานที่ทำ และทราบรายละเอียดของงานแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงขนาดที่เหมาะสมระหว่างลวดเชื่อมไฟฟ้าและตัวชิ้นงาน เพื่อให้สามารถใช้งานได้สะดวก และเพื่อป้องกันอันตรายจากงานเชื่อมไฟฟ้า

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ลวดเชื่อม KOBE-30 2.6x350 mm.  ลวดเชื่อม KOBE-30 2.6x350 mm. 10 เส้น

ลวดเชื่อมสแตนเลส KOBE ARC 2.6x300 mm. (10 เส้น)  ลวดเชื่อมสแตนเลส KOBE ARC 2.6x300 mm. (10 เส้น)

 ลวดเชื่อม ยาวาต้า Ni-55 (สำหรับเหล็กหล่อตัดกลึงขึ้นรูปไม่ได้) 1 เส้นลวดเชื่อม ยาวาต้า Ni-55 (สำหรับเหล็กหล่อตัดกลึงขึ้นรูปไม่ได้) 1 เส้น ลวดเชื่อม ยาวาต้า Ni-55 (สำหรับเหล็กหล่อตัดกลึงขึ้นรูปไม่ได้) 1 เส้น  ลวดเชื่อม ยาวาต้า Ni-55 (สำหรับเหล็กหล่อตัดกลึงขึ้นรูปไม่ได้) 1 เส้น

ลวดเชื่อมเหล็ก YAWATA L55 4MM  ลวดเชื่อมเหล็ก YAWATA L55 4MM

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้